Top 10 Địa điểm du lịch Bắc Giang đẹp nhất không nên bỏ qua

Bắc Giang là vùng đất cổ với nhiều di tích lịch sử văn hóa to lớn gắn liền trong suốt quá trình phát triển của dân tộc Việt Nam. Nơi đây không chỉ thu hút du khách bằng những di tích lịch sử nổi tiếng, công trình kiến ​​trúc độc đáo và mới lạ mà còn hấp dẫn du khách với nhiều cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bạn top 15 địa điểm du lịch Bắc Giang đẹp nhất không nên bỏ qua.

1. Hồ Cầm Sơn – địa điểm du lịch Bắc Giang đẹp, nổi tiếng

Hồ Cầm Sơn với chiều dài gần 30km, chỗ rộng nhất 7 km và chỗ hẹp nhất 200m, có diện tích khoảng 2.650 ha, thuộc địa phận của huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang. Dung tích nước hồ khoảng 248 triệu mét khối, trong mùa mưa lũ, mực nước dâng cao, lúc này diện tích mặt hồ có thể lên tới 3.000 ha. Khí hậu quanh hồ Cầm Sơn ôn hòa, mát mẻ, hồ còn là nguồn cung cấp nước tưới chính cho sản xuất nông nghiệp của tỉnh Hải Dương và Bắc Giang. Hồ được bao bọc bởi núi cao, hay nói cách khác bờ của hồ cũng chính là các ngọn núi điệp trùng và cây cao bóng cả.

du-lich-bac-giang-1

Khi đến với hồ Cầm Sơn, bạn có thể chèo thuyền, leo núi, câu cá, đi bộ vào các bản làng dân tộc thiểu số, hay đi vào rừng … Có hai con đường chính trong khu du lịch hồ Cầm Sơn, đầu tiên bạn xuất phát từ thành phố Bắc Giang và quay về theo quốc lộ 31 về hướng Đông Bắc đến thị trấn Chũ, rẽ trái vào tỉnh lộ 290, tiếp tục ngược theo quốc lộ 279 qua đèo Vàng, rẽ trái vào đường đất đến xã Sơn Hải là đến hồ Cầm Sơn. Ngoài ra, du khách có thể chạy xe theo quốc lộ 1A từ thành phố Bắc Giang theo hướng Lạng Sơn, đến ngã tư quốc lộ 279, rẽ phải khoảng 4km nữa là bạn sẽ đến được hồ Cẩm Sơn.

2. Suối Mỡ – địa điểm du lịch Bắc Giang đẹp

Là một con suối nằm trong thung lũng Huyền Đinh của Yên Tử, suối mỡ không chỉ là một điểm du lịch Bắc Giang sinh thái, mà còn là một điểm du lịch tâm linh. Suối có nhiều thác lớn, nhiều bồn tắm thiên nhiên hữu tình hấp dẫn. Con suối càng lúc càng lớn dần, uốn khúc chảy xuống khe núi. Do cấu tạo địa chất tự nhiên, những tảng đá lớn xếp chồng lên nhau nhiều dạng, nhiều cấp độ khiến lòng sông thay đổi độ dốc đột xuất tạo thành nhiều thác nước lớn nhỏ khác nhau.

du-lich-bac-giang-2

Khi đến đây, bạn có thể tham quan, cắm trại, tắm suối, leo núi… Hàng năm vào ngày 1/4 (âm lịch) nơi đây luôn diễn ra lễ hội nhằm mục đích cầu mùa màng bội thu. Khi đến đây vào dịp này, bạn có thể tham gia vào các trò chơi lễ hội khác nhau như chèo thuyền, bắn cung, đấu vật, cờ tướng, đu quay, chọi gà, võ thuật dân tộc…

Đồng thời còn được thưởng thức những món ăn ngon, các loại trái cây đặc sản ở Lục Ngạn như mít, vải thiều, dưa hấu … Suối Mỡ nằm cách thành phố Bắc Giang khoảng 30km về phía đông và cách Hà Nội 80km, theo quốc lộ 31 và tỉnh lộ 293, suối này thuộc địa phận xã Nghĩa Phương, Lục Nam, T. Bắc Giang.

3. Rừng nguyên sinh Khe Rỗ

Rừng nguyên sinh Khe Rỗ thuộc xã An Lạc, huyện Sơn Động, là một khu rừng nguyên sinh tiêu biểu của vùng Đông Bắc Việt Nam. Diện tích rừng hơn 5.000 ha, có 2 con suối lớn là suối Vàng và suối Khe Đin, có thác cao tới 3 tầng, 4 tầng, mỗi tầng khoảng 30 – 40 mét. Hệ động vật của rừng Khe Rỗ có 226 loài động vật, trong đó có 51 loài thú, 102 loài chim, 40 loài bò sát và 33 loài ếch nhái. Trong số đó có gấu chó, linh dương, gấu chó, báo hoa mai, tê tê,…và các loài quý hiếm khác có tên trong sách đỏ.

du-lich-bac-giang-3

Ngoài ra, khu rừng nguyên sinh Khe Rỗ là địa điểm du lịch Bắc Giang có cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp với hồ Vũng Tròn, thác Đồng Dương, suối Nước Vàng, rừng Lim cổ thụ … Cư dân vùng này chủ yếu là dân tộc Tày, Nùng, Cao Lan, Sán Chỉ và các dân tộc thiểu số khác nên các phong tục tập quán vẫn duy trì những nét đặc trưng riêng biệt. Nhịp sống hiện đại ít ảnh hưởng đến đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số. Vì vậy, nếu bạn muốn tìm hiểu về nét văn hóa thì đây là điểm đến du lịch Bắc Giang mà bạn không thể bỏ qua.

4. Làng nghề Thổ Hà

Làng nghề Thổ Hà là một làng cổ ở Việt Nam. Đây là làng nghề nổi tiếng với nghề làm gốm, làm bánh đa nem, bánh đa và mì gạo. Tại đây có rất nhiều các bức tường ngõ cổ, bức tường nhà xây toàn bằng các mảnh gốm vỡ hay tiểu sành phế phẩm mà không dùng thêm chút vôi vữa nào nữa, chỉ sử dụng bùn của sông Cầu để kết dính chúng lại.

du-lich-bac-giang-4

Trong làng có ngôi đình Thổ Hà được xây dựng vào năm 1685 thời của vua Lê Chính Hòa thứ 7. Đình rộng khoảng 3.000m2, được xây dựng theo kiểu chữ công với nhiều chi tiết được chạm khắc tinh xảo, tinh vi và nhiều cảnh trí sinh động. Đặc biệt có khá nhiều hình của thiếu nữ mặc váy dài, yếm, tóc búi hay chít khăn với nét mặt vô cùng rạng rỡ. Công trình nghệ thuật điêu khắc độc đáo đã từng được chính quyền Pháp đưa vào danh sách xếp hạng trong Viện bảo tàng Bác Cổ Đông Dương.

5. Hồ Khuôn Thần – Vườn cây ăn trái Lục Ngạn

Hồ Khuôn Thần nằm cách thành phố Bắc Giang khoảng 50km và cách Hà Nội khoảng 100km về phía Đông Bắc, thuộc xã Kiên Lao, Lục Ngạn, Bắc Giang, có diện tích khoảng 240 ha và được bao quanh bởi những khu rừng tràm, thông, cây keo tai tượng quanh năm tươi tốt. Đến với hồ Khuôn Thần, du khách sẽ được hòa mình, đắm chìm vào màu xanh ngát ngàn của rừng, của trời mây, nước non … cùng với cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, kỳ vĩ và huyền ảo. Có năm hòn đảo nhỏ trong lòng hồ, tất cả đều là những vùng đồi bát úp được bao phủ bởi những cây thông xanh.

Du khách có thể thư giãn trên du thuyền và cảm nhận sự bao la, yên bình của làn nước trong xanh, hay hòa mình vào thiên nhiên hoang sơ của hòn đảo. Leo lên đỉnh đập của hồ Khuôn Thần, du khách được thưởng ngoạn toàn cảnh bao la, hoang sơ, hùng vĩ và rất đậm chất thơ mộng.

du-lich-bac-giang-5

Ngoài ra, những du khách đến đây vào khoảng tháng 6 và tháng 7 dương lịch còn có cơ hội tham quan những vườn cây ăn trái bạt ngàn. Có lẽ mọi người không còn xa lạ với thương hiệu vải thiều Lục Ngạn. Nơi đây còn là nơi sinh sống, nuôi dưỡng và lưu giữ những giá trị văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc thiểu số như các giá trị văn hóa đặc sắc, các làn điệu hát giao duyên của các dân tộc thiểu số như: San Chi, Cao Lan, Nùng, Tày… Ẩm thực cũng khá phong phú, và bạn có thể thưởng thức rượu tắc kè, mật ong, vải, hạt dẻ, … sau khi tham quan hồ, đặc biệt là món cá bống nướng trên bếp than của người dân tộc.

6. Thành cổ Xương Giang

Thành cổ Xương Giang tọa lạc tại Xương Giang, TP. Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang. Tường thành hình chữ nhật, dài 600m theo hướng từ Đông sang Tây, rộng 450m từ hướng Bắc xuống Nam, có diện tích 27 ha, tường được đắp đất cao dày, 4 góc có pháo đài, có hào rộng bao quanh, mở 4 cửa, cửa chính hướng Tây. Ở trung tâm, nó được người dân gọi là khu đồi quân Ngô.

dia-diem-du-lich-bac-giang

Khu vực này nằm giữa thành, cách đường thành khoảng 300-400 mét, hiện là ruộng lúa và hoa màu. Bên cạnh đồi ngô còn có địa danh “Giếng Phủ” – Phủ Lạng Giang ngày xưa – giếng này nay đã thành một cái ao lớn. Nếu có cơ hội, hãy đến và tham quan ngôi thành cổ kính này.

7. Cao nguyên Đồng Cao

Tọa lạc tại thôn Đồng Cao, Thạch Sơn, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang, là một cao nguyên có độ cao gần 1.000m so với mực nước biển, với những đồi cỏ xanh mướt mát, trải dài như những cánh đồng thảo nguyên rộng lớn của Châu Âu.

Cao nguyên Đồng Cao là địa điểm du lịch Bắc Giang hấp dẫn với những bãi đá cổ cổ nằm rải rác trên những đồi cỏ. Gió của núi, hương rừng thổi nhè nhẹ cùng các đám mây lãng đãng lững lờ vờn quấn xung quanh làm cho bao muộn phiền, lo toan, mệt nhọc của cuộc sống tan biến ngay lập tức, khiến những người đến đây đều cảm thấy thoải mái. Đồng Cao là điểm đến hấp dẫn của nhiều bạn trẻ ưa mạo hiểm, đặc biệt là những người có sở thích đi phượt vùng cao.

dia-diem-du-lich-bac-giang

Cao nguyên Đồng Cao nằm ở vùng núi Đông Bắc, khí hậu quanh năm mát mẻ, dễ chịu. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm du lịch Bắc Giang tại Đồng Cao thì thời điểm lý tưởng nhất để đến đây là từ tháng 9 đến tháng 11 hàng năm. Trong khoảng thời gian này thời tiết, khí hậu ở Bắc Giang luôn khô ráo, mát mẻ, đôi khi se lạnh rất lý tưởng cho các hoạt động cắm trại, đốt lửa ở Đồng Cao.

8. Khu du lịch Bắc Giang – khu sinh thái Đồng Thông

Khu du lịch sinh thái Đồng Thông là một trong những khu du lịch Bắc Giang thuộc tuyến du lịch Tây Yên Tử, một tuyến du lịch trọng điểm được quy hoạch và xây dựng tại tỉnh Bắc Giang. Khu du lịch Đồng Thông còn là nơi bảo vệ nhiều loài động vật quý hiếm, đồng thời cũng là điểm dừng chân của bạn trước khi chinh phục đỉnh Phù Vân Yên Tử từ phía Tây.

dia-diem-du-lich-bac-giang

Đến với Đồng Thông, bạn có thể tham quan chợ Nòn, để nếm thử hương vị mật ong rừng, đặc sản rượu men lá đặc trưng ở nơi đây, hay tìm hiểu phong tục tập quán, văn hóa, nghi lễ dân gian của đồng bào dân tộc thiểu số như: Cầu mưa, cúng cơm mới, lễ cấp sắc của bản Mậu và Đồng Thông. Cũng tại Đồng Thông, bạn có thể dã ngoại trong rừng lên đến chùa Đồng và các chùa khác trong quần thể chùa trên dãy núi Yên Tử.

9. Núi Dành – khu du lịch Bắc Giang

Cách thành phố Bắc Giang hơn 15 cây số, trên núi có rất nhiều cây thông và cây keo vi vu. Đây là một địa danh được đề cập trong sách “Đại Nam nhất thống chí”. Quần thể du lịch Bắc Giang này gồm nhiều công trình như đền Hạ, đền Trình, đền Thượng, chùa Không Bụt, đinh Vương, và hơn 30 ha rừng thông, keo, bạch đàn trên 10 năm tuổi tạo thành một không gian văn hóa tâm linh, sinh thái thu hút đông đảo người dân đến hành hương, thưởng ngoạn.

dia-diem-du-lich-bac-giang

10. Bản Đá Húc – địa điểm du lịch Bắc Giang đẹp nhất

Bản Đá Húc nằm cách trung tâm của xã Bình Sơn khoảng 8 km. Từ con đường liên xã chạy qua bản, nhìn lên giữa những ngọn đồi nhấp nhô, trập trùng, cỏ dại càng làm nổi bật lên vẻ xanh mướt của đại ngàn. Đó là khu rừng nguyên sinh của bản Đá Húc hay còn gọi là rừng lim xanh. Ở cạnh bìa rừng, một ngôi đình cổ kính lặng lẽ, trầm mặc nhìn ra khu định cư của người Cao Lan. Bạn phải đi đường tắt qua các cánh đồng để đến được sân đình. Vào một buổi trưa hè nắng gắt, ngồi dưới gốc cây lim già cổ thụ bên góc sân đình, cái cảm giác mát dịu ở đâu ùa tới, ai cũng sẽ cảm thấy khoan khoái, dễ chịu.

dia-diem-du-lich-bac-giang-5

Trên đây là top 10 địa điểm du lịch Bắc Giang đẹp nhất không nên bỏ qua. Nếu ai còn chưa được đến Bắc Giang thì hãy nhanh nhanh đến tham quan và du lịch nơi đây. Hi vọng qua bài viết trên của chúng tôi sẽ giúp cho các bạn có thêm những địa điểm du lịch thú vị chỉ có ở Bắc Giang.

Mai Anh

Mai Anh

Trên thị trường ngày càng có nhiều sản phẩm đa dạng về mẫu mã, tính năng để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, bởi vậy khó khăn của người tiêu dùng là lựa chọn cho mình một sản phẩm phù hợp và chất lượng. Mai Anh hi vọng qua những bài reviews, đánh giá, tổng hợp của mình trên Phongreviews sẽ giúp cho quý đọc giả lựa chọn được cho mình những sản phẩm ưng ý. Mai Anh và đội ngũ tác giả trên Phongreviews rất mong nhận được những ý kiến đóng góp của mọi người nhằm nâng cao chất lượng nội dung và ngày càng nhiều sản phẩm được đánh giá, reviews hơn nữa. Cảm ơn quý đọc giả đã ghé thăm.

We will be happy to hear your thoughts

Leave a reply

Phong Reviews
Logo
Enable registration in settings - general