Top 10 đặc sản Quảng Bình nổi tiếng, mua làm quà rất hợp, ăn rất ngon

Quảng Bình từ lâu đã nổi tiếng đối với du khách trong và ngoài nước với những hang động hoang sơ, những lễ hội chèo thuyền, bãi biển dài thơ mộng…Thế nhưng mảnh đất đượm tình này còn gây thương nhớ hơn với nhiều món đặc sản thơm ngon và lạ miệng. Trong những chia sẻ hôm nay, hãy đồng hành cùng chúng tôi đi khám phá 10 đặc sản Quảng Bình nổi tiếng gần xa, đã thử là khó lòng quên!

1. Mực Khô Quảng Bình

Đặc sản Quảng Bình bạn nên biết tới đầu tiên chính là các loại hải sản khô, trong đó nổi tiếng nhất vẫn là mực. Mực khô được chế biến từ những con mực tươi, có thân hình dày dặn, thịt có độ ngọt cao với nước biển mặn đặc trưng của vùng đất này. Mực khô Quảng Bình hiện có rất nhiều loại cho bạn lựa chọn như mực ống, mực ghim hay mực lá…

dac-san-quang-binh-1

Khi mua mực khô bạn nên chọn con mực nào thịt càng dày càng tốt, có thân trắng, lớp phấn trắng dày phủ trên toàn thân. Khi ấn tay vào mực bạn sẽ thấy tay khô ráo mà không bị dính, đó chắc chắn là những con mực khô ngon, được phơi dưới ánh nắng tự nhiên. Hơn nữa bạn nên chọn những con mực có màu đỏ hồng tự nhiên, còn giữ được dáng nguyên vẹn, đầu, thân không bị rơi. Khi nướng bạn sẽ cảm nhận được mùi thơm đặc trưng và thịt mực bung nở thành từng thớ ngon tuyệt.

2. Chắt chắt xào – Đặc sản Quảng Bình

Chắt chắt là một loài gần giống với hến nhưng có kích thước nhỏ hơn, vị lạ và thường chỉ có ở Quảng Bình, Quảng Trị. Vì chắt chắt không dễ xuất hiện ở những nơi khác nên những món ăn làm từ chắt chắt đã trở thành món đặc sản Quảng Bình mà ai cũng nên một lần nếm thử.

dac-san-quang-binh-2

Muốn nấu chắt chắt sẽ phải trải qua quy trình khá kỳ công từ việc rửa sạch, đun sôi để vỏ chắt chắt mở sau đó lấy ruột bên trong. Sau khi làm những công đoạn trên bạn mới bắt đầu chế biến thành nhiều món ăn như cháo, canh, chắt chắt xào hay chắt chắt nấu lá ngút, chắt chắt xào mít non + lá lốt…. Nhưng được nhiều người biết đến nhất là bánh đa xúc chắt chắt xào, khi ăn sẽ cảm nhận được vị ngon lạ lùng của chắt chắt. Có chút gì đó ngậy ngậy cùng với vị của những hương liệu khác để tạo ra một món ăn hấp dẫn vô cùng.

3. Mắm ruốc Quảng Bình

Nói đến đặc sản Quảng Bình cũng như được mua nhiều về làm quà không thể không kể đến mắm ruốc. Con ruốc được biết tới là loại giáp xác 10 chân có hình dạng như con tôm nhỏ dìa 1-4 cm. Vào mùa ruốc, người dân thường sẽ ủ 5-7 tô ruốc tươi ướp với một tô muối khoảng 1 ngày sau đó đem vắt xiết con ruốc cho ra nước rồi đem phơi.

dac-san-quang-binh-3

Mắm ruốc ngon chính là mắn có dạng đặc sệt và dậy mùi thơm đặc biệt, bạn có thể pha mắm ruốc với tỏi, ớt, đường, chanh để ăn cùng cơm hoặc chấm với rau, dưa, cà, thịt luộc hay bún… rất ngon. Ngoài ra, du khách có thể mua ruốc khô về để nấu cùng các loại canh bầu, bí khá ngọt nước, mức giá của mắm ruốc sẽ khoảng 70.000đ/ hũ 500gr

4. Bánh bột lọc

Bánh bột lọc Quảng Bình với nguồn gốc từ bánh bột lọc của xứ Huế thế nhưng khác nhau ở bột làm bánh. Vỏ bánh bột lọc Quảng Bình sẽ có sự mềm mịn, dẻo dai lại thơm thơm đặc trưng từ nguyên liệu bột sắn tinh. Nhân bánh được làm từ tôm, mộc nhĩ cùng hành khô, hành hoa và nhiều gia vị khác.

dac-san-quang-binh-12

Khi ăn bánh bột lọc Quảng Bình, du khách sẽ cảm nhận được vị thơm của sắn quyện bởi phần nhân béo ngậy. Đặc biệt là chấm bánh với nước mắm chua cay mặn ngọt sẽ tạo nên một hương vị tuyệt vời khó tả. Chỉ cần vài chục nghìn là bạn đã có thể thưởng thức bánh bột lọc no nê, còn nếu mua về làm quà hãy chọn loại bánh được gói bằng lá chuối để bảo quản được lâu hơn.

5. Khoai dẻo Quảng Bình

Quảng Bình nổi tiếng là mảnh đất chịu cái nắng cái gió khắc nghiệt của miền Trung. Có lẽ với cái nắng khắc nghiệt ấy mà khoai lang trồng trên đất cát vùng đất này sẽ khác với vùng khác. Sau khi luộc xong bạn sẽ thấy khoai được thái lát mỏng đem phơi dưới trời nắng to từ 7-9 ngày. Lát khoai sẽ có màu cánh gián, mềm, dẻo ăn vào nghe mùi vị ngọt thì mới là khoai deo ngon. Còn có một loại khoai deo khác mềm nhưng không dẻo thậm chí “cứng ăn gãy răng”, loại này có giá rẻ hơn nhưng ăn cũng rất thú vị.

dac-san-quang-binh-4

Có thể nói khoai dẻo đặc sản Quảng Bình là món ăn dân dã, mộc mạc nhưng không kém phần hấp dẫn. Cho nên nếu đến Quảng Bình mà chưa được thưởng thức món này thì sẽ là thiếu sót lớn. Trong chuyến du lịch ở mảnh đất Quảng Bình xinh đẹp bạn cũng nên nhớ mua khoai deo về làm quà cho người thân và bạn bè nhé.

6. Đặc sản Quảng Bình – Cháo canh

Cháo canh có thể xem là một món ăn không thể thiếu trong mỗi bữa ăn sáng của người dân Quảng Bình. Cho nên nếu là khách thập phương lần đầu đến Quảng Bình sẽ rất ngạc nhiên với món ăn này, làm gì có món ăn kỳ lạ thế, đã là cháo rồi còn canh thêm nữa.

dac-san-quang-binh-5

Chỉ khi mục sở thị được tự nếm thử mới biết nó ngon như thế nào, không cần bận tâm đến mọi thứ khác. Khác với những nơi khác, cháo canh Quảng Bình sẽ có sợi bột nhỏ, dai dai được nấu cùng sườn heo, cá lóc (cá quả), ghẹ, và tôm tươi, tôm sống ở đầm để cho thịt đậm đà và đặc biệt là không tanh. Tùy nơi mà bạn sẽ ăn cháo canh kèm theo rau cải xanh thái nhỏ hoặc là ram rán, nhưng nhìn chung sau khi thưởng thức món này bạn còn muốn ăn thêm những lần sau.

7. Đẻn Biển

Một món ăn hấp dẫn cũng như giàu chất bổ dưỡng chứa nhiều protein, acid amin không thể không nếm thử khi tới Quảng Bình chính là đẻn biển. Món ăn này là đặc sản vùng đất nơi đây cũng là niềm tự hào của người dân xứ Quảng . Đẻn biển được người dân địa phương chế biến thành nhiều món ngon khác nhau như: xào sả ớt, băm nhỏ xúc bánh tráng, nấu cháo hay hầm thuốc bắc,… Tuy nhiên món tiết đẻn pha rượu trắng cùng ram đẻn vẫn là hai món nổi tiếng được nhiều người ưa thích.

Theo những người đã ăn thử đẻn biển cho biết, thật khó diễn tả được hết bằng lời khi thưởng thức rượu tiết đẻn và ram đẻn. Đảm bảo bạn ăn một lần sẽ phải vấn vương và không muốn rời đi nhanh.

8. Gỏi cá nghéo

Cá nghéo chính là một đặc sản ở Quảng Bình, được mệnh danh là món ngon hiếm thấy bởi khó mà có thể đánh bắt được, hơn nữa khâu chế biến nó cũng kỳ công. Người nào may mắn mới có thể nếm thử, cá có ít mỡ, da nhám và tanh. Người dân địa phương sẽ thường chế biến cá nghéo thành nhiều món như cháo cá, lẩu cá. Cháo cá nghéo có tác dụng ăn để giải cảm, sốt, chỉ cần ăn vài bữa cháo là người bệnh sẽ nhanh chóng khỏe lại ngay.

dac-san-quang-binh-6

Tuy nhiên món ngon nhất vẫn phải kể tới gỏi cá nghéo, món cá được đánh giá món ăn đặc sản Quảng Bình thu hút du khách và dân địa phương. Cá được dùng chung với nước lèo và rau sống ăn rất ngon, hơn nữa vì đây là đồ tươi sống nên ai bụng dạ không tốt thì nên hạn chế ăn món này.

9. Sò huyết sông Roòn

Sông Roòn là con sông nằm giữa khu vực nước ngọt và nước mặn, là môi trường vô cùng hoàn hảo cho loài sò huyết sinh sống. Cho nên sò huyết ở đây đã trở thành món ăn quen thuộc và đặc trưng của Quảng Bình. Sò huyết cũng là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao cho nên ngày càng được nhiều người ưa chuộng.

dac-san-quang-binh-7

Từ sò huyết sông Roòn mà người dân Quảng Bình có thể chế biến nhiều món ăn hấp dẫn như: sò huyết luộc, hấp, xào, sốt me hay cháo sò huyết…. Vậy nhưng hai món ngon và phổ biến nhất có lẽ là sò huyết tái chanh cùng sò huyết chần chấm mù tạt. Tái chanh là cách nấu mà bạn có thể cảm nhận trọn vẹn nhất mùi vị sò huyết thế nhưng lại kén người ăn, còn chấm mù tạt dễ ăn hơn cho nên được nhiều người ưa chuộng.

10. Bánh xèo Quảng Hòa

Mặc dù bánh xèo không phải là món ăn xa lạ gì những người dân Việt, thế nhưng điều khác biệt của bánh xèo Quảng Hòa ở chỗ được làm từ gạo đỏ. Bánh xèo Quảng Hòa có những hoa văn độc đáo, lạ mắt khiến du khách thích thú. Gạo đỏ dùng để làm bánh phải được ngâm nước sau đó mới đem xay để có được loại bột mịn.

dac-san-quang-binh-8

Khi ăn bánh xèo Quảng Bình bạn sẽ thấy mùi vị thơm ngon đặc trưng, béo béo. Nhất là khi kết hợp cùng rau sống, cuộn với các gia vị đi kèm khác sẽ tạo ra cho món ăn này một cảm giác ngon không thể tả. Cho nên khi tới Quảng Bình, du khách nhất định phải một lần thử món bánh xèo Quảng Hòa này.

Quảng Bình nổi tiếng không chỉ vì những danh lam thắng cảnh đẹp mà còn bởi những món ăn đặc sản tuyệt vời. Vậy nên khi có cơ hội tới mảnh đất nên thơ này, nhất định không được bỏ qua 10 món đặc sản Quảng Bình kể trên, tin rằng ăn một lần sẽ nhớ mãi đấy!

Mai Anh

Mai Anh

Trên thị trường ngày càng có nhiều sản phẩm đa dạng về mẫu mã, tính năng để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, bởi vậy khó khăn của người tiêu dùng là lựa chọn cho mình một sản phẩm phù hợp và chất lượng. Mai Anh hi vọng qua những bài reviews, đánh giá, tổng hợp của mình trên Phongreviews sẽ giúp cho quý đọc giả lựa chọn được cho mình những sản phẩm ưng ý. Mai Anh và đội ngũ tác giả trên Phongreviews rất mong nhận được những ý kiến đóng góp của mọi người nhằm nâng cao chất lượng nội dung và ngày càng nhiều sản phẩm được đánh giá, reviews hơn nữa. Cảm ơn quý đọc giả đã ghé thăm.

We will be happy to hear your thoughts

Leave a reply

Phong Reviews
Logo
Enable registration in settings - general