2 Cách nấu sâm bổ lượng thơm ngon, giải nhiệt tốt cho sức khỏe

Trong thời tiết nắng nóng, một tách trà sâm ngọt mát sẽ giúp bạn phục hồi năng lượng ngay lập tức. Các thành phần phong phú trong loại trà này không chỉ thơm ngon, thanh nhiệt mà còn mang lại nhiều lợi ích khác cho sức khỏe. Nếu mùa hè này bạn chưa biết nấu món ăn ngon nào cho gia đình thì hãy chọn ngay chè sâm bổ lượng nhé. Sau đây chúng tôi sẽ gửi đến bạn 2 cách nấu sâm bổ lượng cực dễ mà ai cũng có thể làm.

Chè sâm bổ lượng có gì tốt?

Sâm bổ lượng là món ăn có nguồn gốc từ Quảng Đông, Trung Quốc tên chính xác là “thanh bổ lượng” có nghĩa là món ăn thanh nhiệt, bổ dưỡng. Không biết từ bao giờ chè sâm đã trở thành món ăn quen thuộc ở Việt Nam đặc biệt là các tỉnh phía Nam.

Món chè bao gồm: long nhãn, đại táo, hạt sen, bo bo, tuyết nhĩ, phổ tai và các thành phần khác được y học cổ truyền công nhận là có công dụng chủ yếu là thanh nhiệt, an thần, bồi bổ cơ thể, giảm suy nhược cơ thể, ngủ ngon hơn và trí óc minh mẫn hơn.

cach-nau-sam-bo-luong-1

Ngoài ra, trong món trà này không thể không kể đến một loại thuốc có tác dụng tuyệt vời đối với trí não – bạch quả. Bạch quả có tác dụng làm tăng hàm lượng oxy của tế bào thần kinh, không những có thể giữ cho máu trong hệ thống vi mạch được loãng, mà còn có thể ức chế quá trình thoái hóa của tế bào thần kinh. Bạch quả được coi là một trong những cách phòng ngừa tai biến mạch máu não hiệu quả.

Nhân sâm bổ lượng là một loại trà rất phổ biến và rẻ chỉ với 10.000 VNĐ, bạn đã có thể thưởng thức một cốc chè sâm bổ lượng thơm ngon ở các cửa hàng, chợ, siêu thị … Món sâm bổ dưỡng này có đặc điểm là ăn nguội khi trời nóng và ăn nóng khi trời lạnh.

cach-nau-sam-bo-luong-2

Sâm bổ lượng không có vị ngọt gắt như các loại trà khác mà có vị ngọt nhẹ nhàng tự nhiên từ hương thơm của táo khô, long nhãn và các nguyên liệu nấu trong nước đường. Ngày hè oi bức, ghé vào một quán trà sữa ven đường, gọi một cốc nước sâm đá bào, tận hưởng vị ngọt thanh mát, dư vị ngọt lịm nơi đầu lưỡi thì còn gì sảng khoái hơn thế này.

Nhưng không phải lúc nào bạn cũng có thể tìm mua chè sâm bổ lượng trên đường phố và bạn cũng nên cân nhắc về vấn đề vệ sinh thực phẩm. Vậy tại sao không thử tìm hiểu về các cách nấu sâm bổ lượng để có thể tự tay mình nấu món này? Có rất nhiều cách nấu sâm bổ lượng khác nhau, cách nấu sâm bổ lượng truyền thống, cách nấu chè sâm bổ lượng hạt chia,… Bạn yên tâm, cách nấu sâm bổ lượng vô cùng dễ dàng và bất cứ ai cũng có thể làm được.

1. Cách nấu sâm bổ lượng truyền thống siêu dễ

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • 100g nấm tuyết.
  • 150g củ sen.
  • 150g phổ tai
  • 200g đậu xanh.
  • 100g nhãn nhục khô.
  • 150g táo đỏ.
  • 100g bo bo (hạt ý dĩ).
  • 5ml dầu chuối.
  • 200g đường.
  • Dụng cụ: Nồi áp suất, bát tô, nồi inox,…

cach-nau-sam-bo-luong-3

Cách nấu sâm bổ lượng truyền thống siêu dễ

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu

Đậu xanh và long nhãn rửa sạch, đổ ra âu khác, ngâm nước sôi khoảng 5-6 tiếng cho mềm rồi vớt ra để ráo.

Bo bo thái mỏng ngâm nước khoảng 3-4 tiếng, vớt ra để ráo. Sau khi ngâm, cho bo bo vào nồi inox với 300ml nước, nấu cho đến khi hạt bo bo mềm thì vớt ra tô nước lạnh. Mục đích của việc cho bo bo vào nước lạnh là để hạt bo bo không bị dính và có vị ngon hơn.

Rửa sạch táo đỏ, dùng tăm chọc thủng hai đầu táo, ngâm nước ấm khoảng 30 phút vớt ra để ráo. Nấm tuyết ngâm nước khoảng 30 phút cho nở rồi cắt bỏ chân, rửa sạch, thái miếng dài nhỏ. Hạt sen rửa sạch, cho vào nồi áp suất 400ml đun nhỏ lửa cho chín rồi cho thêm 50g đường vào để hạt sen giòn và thơm, ngọt, ngon. Cho phổ tai vào nước lạnh để làm phồng, rửa sạch và để cho khô.

Củ sen gọt vỏ, cắt thành từng lát mỏng, ngâm ngay vào bát nước muối loãng để củ sen không bị thâm đen. Vớt ra, nấu củ sen với 100 gam đường phèn và nước, để củ sen thấm đường thì tắt bếp.

Bước 2: Nấu chè theo cách nấu sâm bổ lượng đơn giản

Cho 100 gam đường và 600 ml nước vào nồi inox, đun sôi rồi đổ hỗn hợp củ sen và nước hầm hạt sen lúc nãy vào. Tiếp theo, cho đậu xanh vào hầm nhỏ lửa cho đến khi nở phồng lên. Hầm khoảng 15 phút rồi cho các nguyên liệu bo bo, nấm tuyết, táo đỏ và phổ tai vào hầm chung, sau khi chín thì bắt đầu nêm gia vị.

cach-nau-sam-bo-luong-4

Cuối cùng cho long nhãn vào nồi sau đó đảo đều rồi tắt bếp. Lưu ý, long nhãn là nguyên liệu nhanh chín, mềm nên khi cho vào cần tắt bếp ngay để giữ được vị giòn.

Khi nồi chè sâm đã nguội, bạn cho một chút dầu chuối vào để tạo mùi thơm hấp dẫn. Và thế là bạn đã có một phần sâm bổ lượng siêu ngon và bổ dưỡng cho bản thân và gia đình rồi đó. Thật dễ dàng đúng không nào?

2. Cách nấu sâm bổ lượng bạch quả nhãn nhục rong biển siêu ngon

Ngoài cách nấu chè sâm bổ lượng truyền thống còn có cách nấu sâm nổ lượng bạch quả nhãn nhục rong biển giải nhiệt, thanh mát lại tốt cho hệ tiêu hóa. Hãy tham khảo cách nấu ngay dưới đây:

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • 100g táo đỏ.
  • 150g phổ tai.
  • 100g rong biển.
  • 100g hạt bo bo.
  • 200g hạt sen khô.
  • 1 củ sen tươi.
  • 100g nhãn nhục.
  • 100g củ năng.
  • Dầu chuối.
  • Đường phèn
  • Dụng cụ: Nồi áp suất (có thể dùng nồi cơm điện), bát, nồi inox,…

cach-nau-sam-bo-luong-5

Cách nấu sâm bổ lượng bạch quả nhãn nhục rong biển siêu đơn giản

Bước 1: Sơ chế các nguyên liệu

Rửa sạch tất cả các nguyên liệu táo đỏ, mộc nhĩ, rong biển, hạt bo bo, củ sắn, hạt sen khô, củ sen và long nhãn, vớt ra để ráo.

Nếu phổ tai to thì ngâm nước khoảng 4 tiếng cho nở, luộc chín rồi vớt ra, thái chỉ, gọt vỏ củ cải và cắt đôi.

cach-nau-sam-bo-luong-6

Ngâm hạt bo bo, long nhãn, nấm tuyết và táo đỏ mỗi loại khoảng 3-4 tiếng cho đến khi chín mềm. Cho hạt vào nồi ngâm mềm, vớt ra rửa sạch bằng nước lạnh. Hạt sen khô ngâm nước, rửa sạch, cho vào bát. Cho hạt sen và 500 ml nước vào nồi áp suất đun nhỏ lửa cho đến khi hạt sen chín mềm thì cho 100 gam đường vào, khuấy cho tan rồi tắt bếp.

Nếu không có nồi áp suất, bạn có thể nấu hạt sen bằng nồi cơm điện. Củ sen gọt vỏ, cắt khoanh mỏng, ngâm nước muối loãng khoảng 15 phút, vớt ra, rửa sạch, để ráo. Cho củ sen vào nồi cùng với 300ml nước lọc và 50g đường, nấu cho đến khi đường tan bám quanh các lát sen thì tắt bếp.

Bước 2: Nấu sâm bổ lượng

Đổ khoảng 1 lít nước lọc sạch vào nồi, bắc lên bếp đun cho sôi. Sau khi nước sôi, đổ tất cả các nguyên liệu đã chuẩn bị trước đó vào nồi, trừ long nhãn.

cach-nau-sam-bo-luong-7

Nêm nếm, cuối cùng cho long nhãn vào nồi, đảo đều rồi tắt bếp và thế là món chè sâm bổ lượng tuyệt vời đã hoàn thành. Lúc này bạn chỉ cần thưởng thức món chè thơm ngon thôi. Vào mùa hè mà được ăn món chè sâm bổ lượng này thì đúng là không còn gì bằng. Cách nấu sâm bổ lượng này cũng thật dễ, bạn nên thử ngay nhé.

Một số lưu ý trong cách nấu sâm bổ lượng mà bạn nên biết

Bạn cũng nên lưu ý một số điểm để có thể có một cốc chè sâm bổ lượng ngon nhất. Hãy để chúng tôi mách bạn nhé:

  • Khi pha chè bổ lượng nên dùng đường phèn để chè ngọt và không bị chát.
  • Hạt sen khi mua về bạn phải nhớ bỏ tim sen để không bị đắng.

cach-nau-sam-bo-luong-8

  • Để trà có mùi thơm và màu sắc nổi bật, bạn nên pha với la hán quả.
  • Để bảo quản chè, bạn nên để chè thật nguội hẳn rồi mới cho vào ngăn mát tủ lạnh, dùng dần trong vòng khoảng 3 ngày nhé.
  • Mua những trái táo được dán nhãn và có hạn sử dụng.
  • Không nên mua các nguyên liệu khi thấy có dấu hiệu ẩm, mốc để không ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Để an toàn, bạn nên mua nguyên liệu ở các cửa hàng tạp hóa uy tín, siêu thị uy tín.

Trên đây chính là các cách nấu sâm bổ lượng vô cùng dễ mà chúng tôi muốn gửi đến bạn. Nếu như chưa biết nấu món gì ngon để giải nhiệt cho cả gia đình thì nhất định không nên bỏ qua món chè này nhé. Chúc bạn sẽ sớm có cơ hội thưởng thức những bát chè ngon bên cạnh gia đình và người thân.

Mai Anh

Mai Anh

Trên thị trường ngày càng có nhiều sản phẩm đa dạng về mẫu mã, tính năng để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, bởi vậy khó khăn của người tiêu dùng là lựa chọn cho mình một sản phẩm phù hợp và chất lượng. Mai Anh hi vọng qua những bài reviews, đánh giá, tổng hợp của mình trên Phongreviews sẽ giúp cho quý đọc giả lựa chọn được cho mình những sản phẩm ưng ý. Mai Anh và đội ngũ tác giả trên Phongreviews rất mong nhận được những ý kiến đóng góp của mọi người nhằm nâng cao chất lượng nội dung và ngày càng nhiều sản phẩm được đánh giá, reviews hơn nữa. Cảm ơn quý đọc giả đã ghé thăm.

We will be happy to hear your thoughts

Leave a reply

Phong Reviews
Logo
Enable registration in settings - general