3 Cách nấu chè bí đỏ đơn giản nhất bổ dưỡng dễ làm tại nhà

Trong ngày hè nóng nực, một cốc chè trở thành giải pháp giải nhiệt hiệu quả, đây cũng là một trong những món ăn vặt được nhiều gia đình yêu thích, thơm ngon và bổ dưỡng. Cách nấu chè bí đỏ không quá phức tạp nên ai cũng có thể làm được. Ngoài bí đỏ, bạn hãy chọn mua thêm các loại đậu đen / đậu xanh, đậu phộng, hạt sen, gạo nếp để món ăn này thêm ngon và hấp dẫn nhé! Sau đây chúng tôi sẽ đem đến cho bạn 3 cách nấu chè bí đỏ ngon nhất để bạn có thể tham khảo nấu tại nhà.

Bí đỏ và chè bí đỏ có gì tốt?

Bí đỏ là một loại thực phẩm được sử dụng phổ biến trong cuộc sống, loại thực phẩm này có thể dùng để pha trà, súp, hầm, xào,… và có thể kết hợp thêm với nhiều loại nguyên liệu khác. Một món ăn ngon mùa hè bí đỏ với nhiều lợi ích cho sức khỏe, chẳng hạn như: Làm đẹp da và chống lão hóa vì bí đỏ chứa nhiều vitamin C có thể giúp cơ thể chống lại các gốc tự do và bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời. Giàu caroten, tốt cho xương và mắt, khi ăn bí đỏ, chất này sẽ được chuyển hóa thành vitamin A, giúp duy trì năng lượng.

cach-nau-che-bi-do-1

Ngoài ra, các chất khoáng, canxi, kali cũng có tác dụng tốt đối với bệnh nhân cao huyết áp và người già. Tăng cường hệ thống miễn dịch chống lại vi khuẩn và vi rút có hại cho sức khỏe của chúng ta. Hạ đường huyết, giảm cholesterol xấu cho người dùng từ đó ngăn ngừa các bệnh tim mạch, huyết áp và khả năng mắc các bệnh mãn tính ở bệnh nhân tiểu đường. Vì vậy một bát chè bí đỏ chính là món ăn vô cùng tuyệt vời cho những ngày hè nóng bức.

1. Cách nấu chè bí đỏ truyền thống siêu ngon

Nguyên liệu cần chuẩn bị cho món chè bí đỏ truyền thống

  • Bí đỏ: 450g
  • Đường trắng: 200g
  • Bột nếp: 150g
  • Muối: 1/4 thìa cà phê
  • 1 ống vani
  • Nước cốt dừa: 350ml
  • Bột năng: 50g
  • Đường: 2 thìa canh
  • Muối: 1/2 thìa cà phê

Cách nấu chè bí đỏ truyền thống

Bước 1: Tiến hành hấp bí đỏ

Bạn chuẩn bị bí đỏ thật tươi ngon sau đó mang đi gọt sạch vỏ, tách bỏ phần hạt và rửa sạch tiếp theo bạn hãy xắt bí đã rửa sạch thành từng miếng vừa ăn.

Tiếp đến là chuẩn bị nồi để hấp bí, chuẩn bị nồi có lượng nước vừa phải, cho tất cả bí vào nồi để hấp chín. Lưu ý rằng chúng ta sẽ hấp bí trong khoảng 20 phút cho bí được chín hẳn.

Bước 2: Dầm cho nhuyễn bí và bột

Sau khi bạn hấp bí xong, hãy cẩn thận bỏ phần bí đã hấp đó vào một cái tô, dùng thìa hay các dụng cụ chuyên nghiệp để dầm nhuyễn và từ từ cho bột nếp vào bí. Sau đó hãy dùng lực của tay để nhào cho bột và bí đỏ hòa quyện vào với nhau đến khi dẻo mịn không còn dính vào tay là bạn đã thành công rồi đó.

cach-nau-che-bi-do-2

Bước 3: Nặn bột

Chia bột đã nhào thành từng khối sau đó nặn thành hình thuôn dài dài rồi dùng dao cắt thành từng đoạn nhỏ. Dùng tay nặn các đoạn bột nhỏ đã cắt đó thành viên bột tròn. Cứ thế làm lần lượt cho đến khi hết bột là bạn đã xong một nửa công đoạn nấu chè rồi đấy.

cach-nau-che-bi-do-3

Bước 4: Nấu nước cốt dừa

Cho 350ml nước cốt dừa vào nồi, thêm 2 thìa canh đường tinh luyện, 50g bột năng, khoảng 1/2 thìa cà phê muối rồi khuấy đều tất cả lên cho đến khi tan hết sau đó bật bếp đun sôi nhỏ lửa, vừa đun nóng vừa khuấy để không bị khét đáy nồi. Bạn nấu đến khi nồi nước cốt sền sệt lại thì tắt bếp đi nhé.

Bước 5: Nấu chè

Cho 200g đường trắng tinh luyện vào nồi, thêm 350ml nước lọc sau đó bạn hãy bật bếp, nấu cho nồi nước đường được sôi lên, khuấy cho đường tan đều hết thì cho thêm vào khoảng 1/4 thìa cà phê muối rồi hạ lửa vừa phải. Tiếp theo, bạn hãy cho các viên bột đã nặn trước đó vào nồi nước đường đang nấu, cho từ từ từng ít một để chúng không bị dính vào nhau, đảo nhẹ một vài lần nữa, tiếp tục nấu nhỏ lửa trong khoảng 15 phút để các viên nổi lên là chín.

Nồi chè bí đỏ đã trở nên chín nhừ và sền sệt thì bạn tắt bếp, múc cả chè ra bát, rưới nước cốt dừa lên trên. Lưu ý múc chè ăn đến đâu thì rưới nước cốt dừa ngay tới đó. Nếu ăn hết tất cả trong ngày thì bạn có thể cho nước cốt dừa vào nồi rồi chia ra từng bát vừa ăn nhé.

2. Cách nấu chè bí đỏ đậu xanh nước cốt dừa siêu dễ

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Bí đỏ 350g
  • Đậu xanh cà vỏ 100 g
  • Đường 100g
  • Bột năng 100g
  • Muối 1 muỗng cà phê
  • Nước cốt dừa 100ml
  • Vani 1 muỗng cà phê
  • Dừa sấy 40g (hoặc dừa tươi bào sợi)
  • Nước 600ml

Cách nấu chè bí đỏ đậu xanh nước cốt dừa siêu dễ

Bước 1: Tiến hành ngâm đậu xanh và sơ chế bí đỏ, đậu xanh bạn mang đi ngâm vào nước khoảng 1 tiếng. Bí đỏ bạn gọt vỏ, rửa thật sạch và cắt khúc ra.

cach-nau-che-bi-do-4

Bước 2: Làm hạt bí đỏ

Bắc nồi lên bếp và cho vào đó bí đỏ cắt khúc, 600ml nước, 1g muối nấu bí cho đến khi chín mềm vớt ra dĩa khoảng 100gr bí đỏ rồi dùng thìa tán nhuyễn. Sau đó cho vào bí 15g đường, 80g bột năng và trộn đều tất cả lên. Dùng tay nhào sơ qua bột, sau đó vo tròn thành nhiều viên bột nhỏ và đem đi luộc chín.

Bước 3: Nấu chè bí đỏ

Phần nước cốt dừa:

  • Đun 100ml nước cốt dừa nguyên chất trên lửa nhỏ. Khi thấy nước bắt đầu sôi đều lăn tăn thì cho vào 20g đường, khuấy đều đến khi đường tan hết.
  • Pha loãng 2g bột năng cùng với 1 thìa cà phê nước, cho vào nồi nước cốt dừa đã chuẩn bị khuấy đều rồi tắt bếp.

Phần chè bí đỏ:

  • Cho vào nồi bí đỏ kia 100g đậu xanh đã ngâm, sau đó nấu trên lửa vừa phải khoảng 10 phút để đậu xanh chín mềm và ngon.
  • Sau 10 phút, bạn hãy cho vào nồi 800ml nước sôi, 100g đường và hãy tiếp tục đun đến khi hỗn hợp hơi sánh lại.
  • Pha 10g bột năng cùng với 1 ít nước, khuấy đều tất cả lên. Cuối cùng hãy cho vào nồi bí đỏ đã luộc, nước bột năng và 1 thìa cà phê vani, sau đó khuấy đều lên và tắt bếp đi.

cach-nau-che-bi-do-5

Cho chè ra bát, rưới nước cốt dừa, thêm một ít dừa khô vào là hoàn tất. Món chè có màu vàng rất bắt mắt, có vị bùi bùi ngon từ đậu xanh và bí đỏ, béo béo của nước cốt dừa, ăn cùng viên bí đỏ mềm dẻo cực kỳ thơm ngon. Bạn có thể dùng chè bí nóng hoặc lạnh tùy theo ý thích nhé!

3. Cách nấu chè bí đỏ sữa tươi dễ làm

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Bột báng 100g
  • Sữa tươi
  • Bí đỏ 350g
  • Đường 100g
  • Bột năng 100g
  • Muối 1 muỗng cà phê
  • Nước cốt dừa 100ml
  • Dừa khô 40g (hoặc dừa tươi bào sợi)
  • Nước 600ml

Cách nấu chè bí đỏ sữa tươi dễ làm

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu đã được chuẩn bị cho món chè. Bột báng bạn đem rửa sạch, ngâm trong nước lọc tầm khoảng 15 phút. Bí đỏ gọt vỏ, bỏ ruột và hạt, rửa sạch cắt miếng vừa ăn. Sữa thì bạn hãy cho vào ly thêm khoảng 4 đến 5 thìa đường vào khuấy tan lên

cach-nau-che-bi-do-6

Bước 2: Nấu chè bí đỏ sữa tươi

Đầu tiên bạn hãy đổ nước vào nồi sau đó cho bí đỏ vào đun nóng, để lửa vừa vừa không để lửa quá lớn. Nấu cho tới khi phần bí sôi được khoảng 10 phút thì bạn cho thêm bột báng vào. Đun đến khi bột báng chuyển qua trong vắt thì cho thêm sữa tươi vào nồi rồi khuấy nhẹ lên để sữa tan đều và bí cũng thấm vị ngon ngọt

Nếu trường hợp bạn thấy chưa ngọt như ý muốn của bạn, thì hoàn toàn có thể cho thêm đường và ít muối vào khuấy đều lên, nấu sôi thêm khoảng 5 phút rồi tắt bếp đi là xong. Cho chè đã nấu xong ra bát và thêm vào đó một chút dừa khô và thế là bạn đã có một bát chè thật ngon trong những ngày hè nóng bức rồi nhé.

Một số lưu ý trong cách nấu chè bí đỏ

  • Chuẩn bị đồ từ hôm trước: Mua những thứ cần thiết về nấu chè rồi tiến hành như gọt vỏ, tách hạt bí, ngâm đậu qua đêm. Bằng cách này, bạn có thể tận dụng tối đa thời gian có được để nấu cho gia đình vào buổi trưa hoặc khi trời tối.
  • Không mua bí quá già và đã được bảo quản quá lâu: Bí ngô già có vỏ rất cứng, khó bóc và nấu lâu hơn vì vậy, bạn không nên chọn những quả bí quá già (thường có màu sẫm) mà nên chọn những quả có màu sáng.
  • Mua nguyên liệu làm sẵn: Nếu không thể ra ngoài mua đồ hoặc lo lắng về độ sạch nguyên liệu từ chợ, bạn có thể đến cửa hàng mua bí đã gọt sẵn… Với cách này vừa đảm bảo vệ sinh lại không cần làm nhiều việc một lúc và rút ngắn được thời gian nấu chè.

Trên đây là hướng dẫn 3 cách nấu chè bí đỏ ngon mà bạn có thể thử ngay trong mùa hè này. Bạn thấy đấy, cách nấu chè bí đỏ quả thực không hề khó, bạn hoàn toàn có thể xem và làm được ngay nhé. Chúc bạn sẽ nấu được những bát chè thật ngon cho gia đình và người thân.

Mai Anh

Mai Anh

Trên thị trường ngày càng có nhiều sản phẩm đa dạng về mẫu mã, tính năng để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, bởi vậy khó khăn của người tiêu dùng là lựa chọn cho mình một sản phẩm phù hợp và chất lượng. Mai Anh hi vọng qua những bài reviews, đánh giá, tổng hợp của mình trên Phongreviews sẽ giúp cho quý đọc giả lựa chọn được cho mình những sản phẩm ưng ý. Mai Anh và đội ngũ tác giả trên Phongreviews rất mong nhận được những ý kiến đóng góp của mọi người nhằm nâng cao chất lượng nội dung và ngày càng nhiều sản phẩm được đánh giá, reviews hơn nữa. Cảm ơn quý đọc giả đã ghé thăm.

We will be happy to hear your thoughts

Leave a reply

Phong Reviews
Logo
Enable registration in settings - general