2 Cách làm ruốc thịt lợn không bị khô, thơm ngon cho gia đình

Món ruốc thịt lợn hay có tên gọi khác chà bông heo là loại thực phẩm khô được nhiều người yêu thích vì dễ ăn, sự tiện lợi lại bảo quản được lâu. Ruốc có thể được ăn kèm cùng với cơm trắng, bánh mì, xôi và nhiều món khác. Ruốc sẽ giữ được từ 3 đến 4 tháng nếu biết chế biến và bảo quản đúng cách. Làm ruốc heo không hề khó nhưng để có một thành phẩm bông mịn, tơi khô mà vẫn giữ trọn được hương vị béo ngậy đặc trưng của món thịt lợn cũng cần phải có bí quyết. Nếu bạn phân vân chưa chọn được cách làm món này thì dưới đây chúng tôi xin chia sẻ công thức chế biến món ruốc thịt qua bài viết 2 cách làm ruốc thịt lợn không bị khô, thơm ngon cho gia đình.

1. Cách làm ruốc thịt lợn bông tơi cho bé ăn dặm

Ruốc là món ăn vô cùng quen thuộc trong mâm cơm người Việt được các gia đình sử dụng rất phổ biến bởi vừa thơm ngon, giàu chất dinh dưỡng lại vừa tiện lợi, sạch sẽ, dễ làm. Chính vì thế, làm món ruốc cho trẻ ăn dặm là phương pháp hay được rất nhiều mẹ bỉm sữa lựa chọn để hành trình phát triển của con có món ăn vừa đủ dưỡng chất, vừa thơm ngon không tốn quá nhiều thời gian chuẩn bị. Sau đây, hãy cùng vào bếp với chúng tôi học cách làm ruốc ăn dặm cho bé bằng máy làm ruốc mini từ một số các loại nguyên liệu quen thuộc với nhà bếp nhé.

Chuẩn bị nguyên liệu

  • Thịt lợn nguyên miếng thăn: 500g
  • Hành khô: 2 cây
  • Gừng củ: 2 miếng
  • Hạt tiêu ( có thể không có tùy sở thích của bé )
  • Muối tinh: 3g
  • Xì dầu: 6ml
  • Đường trắng: 40g
  • Dụng cụ làm bếp

cach-lam-ruoc-thit-lon-1

Cách làm ruốc thịt lợn cho bé trong thời kỳ ăn dặm

Bước 1: Sơ chế qua thịt lợn

Bạn phải khử đi mùi hôi của thịt lợn bằng cách ngâm với nước muối loãng khoảng 10 phút rồi bạn lấy ra và rửa lại với nước sạch. Sau đó, dùng dao cắt dọc theo các thớ thịt thành các miếng to nhỏ có độ dày khoảng nửa lòng bàn tay.

Tiếp theo đó cắt nhỏ thêm các miếng thịt vừa nãy thành các miếng có chiều dài khoảng 3 lòng bàn tay và chiều rộng khoảng phân nửa lòng tay để các gia vị tẩm ướp được thấm đều vào từng thớ thịt.

Tiếp theo bạn cho vào thịt lợn trộn cùng 3 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng canh bột ngọt, nửa muỗng canh tiêu xay ( có thể không sử dụng tùy theo sở thích bé ) đã chuẩn bị vào trộn đều tất cả và ướp trong khoảng 30 phút cho thịt thấm đều các gia vị.

Để ruốc thịt lợn khi làm xong không gặp tình trạng bị dai khó ăn gây nghẹn cho các bé thì khi cắt thịt các mẹ nên chú ý cắt bỏ hết hoàn toàn phần gân lợn còn dính lại trên thịt lợn. Để món ăn được ngon hơn bạn nên gia giảm các gia vị tùy vào khẩu vị của gia đình mình nhé ( hướng dẫn nêm nếm gia vị trên chỉ mang tính chất tham khảo).

Bước 2: Rim thịt lợn

Cho thịt đã ướp vào chảo chống dính, rim kĩ với lửa nhỏ khoảng trên dưới 30 phút đến khi thịt chín đều, săn lại và chuyển sang màu hơi ngả vàng thì mới tắt bếp. Để thịt khi làm ruốc không bị khô cứng, không cháy, vàng đều đẹp thì bạn nên rim với lửa nhỏ, khi rim cách 2 phút trở mặt chảo 1 lần và quan trọng nhất là phải đều tay nhé.

Bước 3: Xay thịt lợn

Sau khi rim xong bạn gắp miếng thịt lợn ra đĩa và đợi đến khi thịt nguội hẳn bạn mới cho thịt vào nồi máy xay chuyên dụng để chế độ Mini của máy.

Bước 4: Sên thịt lợn

Bạn cho các sợi thịt đã xé nhỏ từ máy xay phía trên vào chảo có chứa nước rim thịt ban nãy, sên kĩ, đảo liên tục với lửa nhỏ trong khoảng 30 phút cho đến khi các sợi thịt khô vừa tới thì dừng lại.

Bước 5: Cách làm ruốc thịt lợn

Cho hơn 1 nắm tay các sợi thịt đã rim khô vào máy xay sinh tố, đóng nắp lại xay thêm khoảng 13 lần xoay từ mức 0 đến mức 1 đến khi thịt lợn trong máy tơi hẳn ra và bông lên thì ấn nút dừng lại. Làm tương tự cho đến khi hết phần thịt đã rim khô. Khi xay thịt bạn nên cho từng nắm thịt vào xay, không nên cho quá nhiều vào một lượt để xay hết dẫn đến tình trạng bó cối và thịt không thể xay đều bết dính miếng to miếng nhỏ không như ý muốn gặp khó khăn cho quá trình nhai nuốt của bé trong thời kỳ ăn dặm.

Bước 6: Thành phẩm

Ruốc thịt heo sau khi đã hoàn thành sẽ có màu vàng nhẹ vô cùng đẹp mắt, sợi ruốc thì bông, tơi mềm, khi ăn thì rất vừa miệng, thơm mùi nước mắm và thịt lợn đặc trưng. Bạn có thể ăn nó như một món ăn vặt bữa xế hoặc cho thêm vào cháo trắng hoặc cho ruốc vào bánh mì ăn kèm với nước tương cũng rất hấp dẫn.

cach-lam-ruoc-thit-lon-2

2. Cách làm ruốc thịt lợn bằng tay không bị khô

Ruốc hay còn gọi là chà bông từ thịt lợn là món rất dễ ăn, có thể ăn kèm với nhiều hấp dẫn. Tuy nhiên, hiện nay có nhiều sản phẩm ruốc trôi nổi kém chất lượng làm chị em lo ngại khi muốn sử dụng món ăn. Muốn tự làm ở nhà thì quá lỉnh kỉnh và không đủ máy móc vậy hãy để chúng tôi chỉ cho bạn một cách làm ruốc thịt lợn đơn giản dành cho cả cho những chị em dù vụng đến đâu. Cùng học cách làm ruốc thịt lợn bằng tay thơm ngon trong bài viết dưới đây.

Chuẩn bị nguyên liệu

  • 1kg thịt lợn thăn dọc sống lưng lợn, có dạng miếng thỏi dài, chỉ lấy phần nạc không lấy phần mỡ lợn
  • 3 củ hành nướng sẵn
  • 2 thìa cà phê dầu ăn
  • 1 thìa cà phê muối tinh
  • 1 thìa cà phê hạt nêm
  • 1 thìa canh đường trắng
  • 1 thìa canh nước mắm ( có thể điều chỉnh tùy khẩu vị mỗi gia đình )
  • 1 thìa cà phê muối tiêu

cach-lam-ruoc-thit-lon-3

Cách làm ruốc thịt lợn bằng tay không bị khô

Bước 1: Chuẩn bị thịt lợn

Cắt thịt thành từng miếng nhỏ có độ dày khoảng 2cm, ướp thịt chung với các gia vị như muối, nước mắm, hạt tiêu, hạt nêm, đường và củ hành nướng băm nhỏ đã chuẩn bị. Phơi nắng thịt lợn trong khoảng 1 giờ cho thịt săn lại một cách tự nhiên, sẽ thu được các thớ thịt đậm màu. Như vậy khi chế biến thịt sẽ có màu nâu nhạt, không cần dùng thêm phẩm màu có hại cho sức khỏe mà vẫn đẹp mắt.

Bước 2: Hấp thịt lợn

Bạn cho các gia vị như 1 muỗng cà phê muối, nước mắm, giấm vào trong nước hấp thịt. Muối và nước mắm trong nước khi sôi sẽ bay hơi giúp thịt thêm phần đậm đà hơn, còn giấm có tác dụng làm thịt mềm hơn cho thành phẩm không khô cứng. Nên lựa chọn cách hấp thịt thay cho luộc để đảm bảo các dưỡng chất còn nguyên vẹn trong thịt và giúp thịt giữ được độ mềm vốn có.

Bước 3: Sên ruốc

Thịt sau khi được hấp chính bạn xé nhỏ thành sợi bằng tay và giã dập thịt. Cố gắng dùng lực tán đều chày để thịt tơi hẳn ra, thịt càng tơi ruốc sên lại càng mau hơn.

Bạn cho chảo lên bếp lửa lớn, cho thêm vào 1 chút dầu ăn – khoảng 2 muỗng cà phê dầu ăn cho 1 ký thịt để tránh hiện tượng thịt dính chảo. Dầu nóng lên bạn mới bắt đầu cho thịt vào để đảo đều.

Khi thấy thịt hơi khô, dưới chảo có xuất hiện mảng bám thì mới tắt bếp, vẫn tiếp tục đảo thịt dù bếp đã tắt đồng thời cào tất cả các mảng bám ra khỏi mặt chảo.

Chảo thịt bắt đầu nguội thì tiếp tục bật lửa và lặp lại như vậy khoảng 2 – 3 lần. Việc này giúp thịt tơi đều, bông hơn thấm được hết các gia vị và không lo bị cháy.

Thịt nguội hẳn bạn lấy ra cho thịt vào chày tiếp tục giã thịt. Lần giã thịt này sẽ có tác dụng giúp ruốc tơi bông. Giã xong thịt lần thứ 2 bạn lại tiếp tục cho thịt lên chảo và đảo qua với lửa lớn lần nữa cho ruốc khô hoàn toàn.

Bước 4: Thành phẩm

Ruốc thịt heo tơi xốp, đậm đà gia vị. Bạn có thể bảo quản ruốc trong hộp đậy kín và để trong ngăn mát tủ lạnh dùng dần.cach-lam-ruoc-thit-lon-4

Lưu ý khi chọn thịt lợn cho món ruốc:

  • Thịt lợn dùng để làm ruốc nên chọn phần thịt thăn hoặc phần mông, phải là nạc hoàn toàn không mỡ, nguyên miếng và nên mua vào lúc lợn vừa mới mổ xong, còn tươi mới, sờ vẫn còn cảm dính dẻo, như vậy ruốc thành phẩm sẽ ngon hơn đáng kể.
  • Dùng loại nước mắm ngon ( nên dùng nước mắm chắt ), không nên quá tiết kiệm mà sử dụng các loại nước mắm rẻ tiền, sẽ làm ảnh hưởng tới chất lượng món ruốc, khiến ruốc không còn độ thơm.
  • Lượng nguyên liệu và gia vị bạn có thể điều chỉnh tùy theo lượng ruốc muốn làm và khẩu vị riêng của gia đình. Tuy nhiên, nếu bạn làm quá nhạt thì phải ăn nhanh vì ruốc khó bảo quản hơn và dễ bị mốc đó nhé.
  • Ruốc thịt lợn để được bao lâu phụ thuộc rất nhiều vào cách bảo quản của gia đình bạn. Nên cho ruốc vào ngăn mát tủ lạnh sẽ giữ được lâu hơn. Bên cạnh đó, nên đựng ruốc trong lọ thủy tinh hoặc nhựa đủ tiêu chuẩn để bảo đảm an toàn sức khỏe cho cả gia đình.
  • Nếu không có nhiều thời gian thì bạn cho thịt vào máy xay sinh tố xay nhỏ cũng hoàn toàn được. Tuy nhiên, dùng máy xay sẽ có nhược điểm là khiến thịt bị vụn, không bông được như cách thủ công là dùng cối giã tay.
  • Một số sẽ người thích ăn gừng hoặc ngũ vị hương thì có thể thêm loaị gia vị này vào món ruốc cũng được do không quá ảnh hưởng đến hương vị.

Trên đây là 2 cách làm ruốc thịt lợn không bị khô, thơm ngon cho gia đình. Hy vọng bài viết đã phần nào giải quyết cho bạn những băn khoăn về cách làm ruốc thịt lợn. Chúc bạn thành công với món ăn để phục vụ cho bé và các thành viên trong gia đình thân yêu của mình. Hãy trải nghiệm và cho chúng tôi biết cảm nhận của bạn.

Mai Anh

Mai Anh

Trên thị trường ngày càng có nhiều sản phẩm đa dạng về mẫu mã, tính năng để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, bởi vậy khó khăn của người tiêu dùng là lựa chọn cho mình một sản phẩm phù hợp và chất lượng. Mai Anh hi vọng qua những bài reviews, đánh giá, tổng hợp của mình trên Phongreviews sẽ giúp cho quý đọc giả lựa chọn được cho mình những sản phẩm ưng ý. Mai Anh và đội ngũ tác giả trên Phongreviews rất mong nhận được những ý kiến đóng góp của mọi người nhằm nâng cao chất lượng nội dung và ngày càng nhiều sản phẩm được đánh giá, reviews hơn nữa. Cảm ơn quý đọc giả đã ghé thăm.

We will be happy to hear your thoughts

Leave a reply

Phong Reviews
Logo
Enable registration in settings - general