3 Cách làm mứt mận dẻo, ngon ai ăn cũng mê bạn nên biết

Công thức làm mứt mận được làm theo cách giữ lại toàn bộ chất dinh dưỡng khiến món ăn này có vị ngọt, dẻo dẻo và ngon ngon rất đáng thử. Chúng ta có thể tận dụng lượng vitamin C dồi dào và các thành phần có lợi khác trong quả mận này để làm nên một món ăn thơm ngon cho các thành viên trong gia đình từ đó giúp mọi người thêm khỏe, da đẹp và có nhiều năng lượng hơn nữa. Cùng khám phá ngay 3 cách làm mứt mận dẻo, ngon ai cũng mê mà bạn nên biết dưới đây nhé!

1. Cách làm mứt mận miền Nam đơn giản nhất

Mứt mận là một trong những món ăn ngon, bổ dưỡng và được rất nhiều người yêu thích bởi hương vị thơm ngon khó quên, đặc biệt là đối với người dân miền Nam. Dưới đây sẽ hướng dẫn các bạn cách làm mứt mận miền Nam đơn giản, dễ làm tại nhà, cùng tham khảo nhé!

Nguyên liệu

  • 650kg mận
  • 300g đường cát trắng
  • 1 quả chanh
  • 1 nhánh lá bạc hà
  • 1/2 quả vani
  • 1 miếng vải mỏng sạch
  • Dụng cụ: Nồi inox, bát, dao, thìa,…

cach-lam-mut-man-1

Cách làm mứt mận miền Nam dẻo ngon chuẩn vị cực đơn giản

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu

  • Lá bạc hà rửa sạch, để khô.
  • Rửa sạch quả chanh, cắt đôi và vắt lấy nước. Tiếp theo, bạn bóc sạch vỏ và bóc phần múi cho vào bát. Về phần cùi chanh, bạn cho vào một tấm vải thưa cùng với vỏ quả vani và lá bạc hà.

cach-lam-mut-man-2

Bước 2: Sơ chế quả mận

  • Rửa sạch mận, dùng dao rạch nhiều đường sâu xung quanh quả mận rồi ngâm nước muối loãng khoảng 4 tiếng.
  • Sau 4 tiếng, vớt mận ra, rửa lại nhiều lần với nước lọc, để ráo.
  • Tiếp theo, cho mận vào tô, thêm đường vào trộn đều, dùng màng bọc thực phẩm bọc kín miệng tô rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 12 tiếng, thỉnh thoảng đảo vài lần.
  • Sau 12 giờ, vắt mận qua rây lưới để lọc lấy nước. Tiếp đó, bạn sẽ cho phần thịt mận ra một chiếc bát và để riêng.

cach-lam-mut-man-3

Bước 3: Sên mận để làm mứt

Bắc nồi lên bếp, cho mận vào, cạo lấy hạt vani rồi cho vào nồi cùng với nước mận, đun nhỏ lửa, đun khoảng 20 phút cho đến khi hỗn hợp đặc lại.

Khi hỗn hợp nước mận đã cô đặc thành siro, cho phần thịt mận đã ép và tấm vải mỏng có cùi quả canh, vỏ vani và lá bạc hà vào nấu trong khoảng 10 phút, khuấy đều.

Tiếp theo, bỏ túi vải ra ngoài, nấu hỗn hợp thêm 5 phút rồi vớt mận ra.

Cuối cùng, bạn đổ mứt mận vào lọ thủy tinh, đậy nắp kín và bảo quản trong tủ lạnh. Mứt mận sau khi làm xong nên được bảo quản nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp. Ngoài ra, bạn có thể chần mứt mận với nước đường hoặc phơi nắng cho khô rồi cho vào lọ thủy tinh hoặc túi ni lông để bảo quản nơi khô ráo, thoáng mát.

cach-lam-mut-man-4

Bước 4: Thành phẩm

Sau khi hoàn thành các bước hướng dẫn cách làm mứt mận miền Nam ở trên, bạn có thể lấy mứt mận ra và thưởng thức thành quả của mình. Bạn có thể ăn kèm mứt mận với bánh mì, bánh quy hoặc các loại bánh khác để món ăn trở nên ngon hơn. Có thể thấy cách làm mứt mận miền Nam này vô cùng đơn giản mà dễ làm phải không nào. Nhanh tay vào bếp để làm món ăn này ngay thôi!

2. Cách làm mứt mận không cần nước vôi trong ngon tuyệt

Mứt mận luôn có hương vị độc đáo, chua chua ngọt ngọt là món ăn vặt khoái khẩu của nhiều người. Món mứt này siêu dễ làm và nhanh chóng, có nhiều cách làm khác nhau. Hãy vào bếp cùng để chuẩn bị cách làm mứt mận không cần nước vôi trong dưới đây nhé.

Nguyên liệu

  • 1kg mận
  • 500g đường nâu
  • 100g gừng
  • 3 thìa cà phê muối
  • Dụng cụ: nồi, chảo, dao thớt, bát, lọ thủy tinh,…

cach-lam-mut-man-5

Cách làm mứt mận tươi ngon không cần nước vôi trong

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu mận

  • Rửa sạch mận, dùng dao rạch nhiều đường sâu xung quanh quả mận rồi ngâm nước muối loãng khoảng 4 tiếng.
  • Sau 4 tiếng, vớt mận ra rửa sạch nhiều lần với nước lọc.
  • Tiếp theo bạn đun sôi một nồi nước rồi cho mận vào chần sơ qua khoảng 1 phút rồi vớt mận ra ngâm với nước đá khoảng 10 phút.
  • Sau 10 phút, vớt mận ra rổ cho ráo nước.

Lưu ý: Để mận nhanh khô, bạn vớt mận ra để ráo. Lúc này mận vẫn còn nhiều nước, mềm và dễ nát, bạn có thể khéo léo vắt kiệt nước mận, hoặc đắp trực tiếp lên các vỉ có khe hở để nước chảy xuống. Nếu trời không nắng thì nướng trong lò 100C khoảng 2-3 tiếng (mở hé cửa lò) đến khi thấy mận se lại thì dừng.

cach-lam-mut-man-6

Bước 2: Ướp mận

  • Cho mận vào tô, thêm 500 gam đường nâu vào trộn đều, ướp khoảng 8 tiếng để mận ngấm đường.
  • Sau 8 tiếng, vớt mận ra và để riêng phần nước mận đã ngâm.

cach-lam-mut-man-7

Bước 3: Sên mận làm mứt

  • Bắc nồi lên bếp, cho nước mận vào, giảm lửa vừa và khuấy đều tay cho đến khi hỗn hợp đặc lại.
  • Tiếp theo, cho mận vào nồi hỗn hợp nước ép mận vừa đun, đun lửa nhỏ, khuấy đều trong khoảng 10 phút rồi cho mận ra đĩa.
  • Gừng gọt vỏ, rửa sạch, thái sợi rồi cho vào nồi hỗn hợp nước mận đun nhỏ lửa khoảng 5 phút.
  • Cuối cùng, đổ hỗn hợp đường – gừng lên đĩa mận rồi đem phơi nắng trong 4 tiếng.

cach-lam-mut-man-8

Bước 4: Thành phẩm

Sau khi thực hiện xong các bước trên, bạn hãy lấy ra và thưởng thức thành quả của mình nhé. Nếu ăn không hết, bạn có thể bảo quản trong tủ lạnh của mình và ăn dần. Sự mềm, dẻo, thoang thoảng hương gừng và vị chua chua ngọt ngọt độc đáo của mận chắc hẳn là một món ngon mà bạn không thể bỏ qua.

cach-lam-mut-man-9

3. Cách làm mứt miền Bắc ngon chuẩn cực dễ làm tại nhà

Mứt mận là món ăn vặt đặc trưng của người miền Bắc mỗi dịp Tết đến Xuân về. Nó thích hợp để tiếp đãi những vị khách đến nhà chúc Tết hay những buổi họp mặt gia đình, bạn bè. Nhiều chị em thắc mắc cách làm mứt mận miền Bắc như thế nào cho ngon, hãy tham khảo công thức dưới đây nhé:

Nguyên liệu

  • Mân Mộc Châu 1kg
  • Đường vàng 500gr
  • Gừng 100gr
  • Muối 1 ít
  • Nước vôi 1 ít
  • Dụng cụ: dao, đũa, chậu, nồi thìa,…

cach-lam-mut-man-10

Cách làm mứt mận ngon đúng vị miền Bắc dễ làm tại nhà

Bước 1: Sơ chế mận

Khi đã có đầy đủ các nguyên liệu tiêu chuẩn trên, bạn có thể dùng một chậu nước muối loãng đã pha sẵn. Tiếp theo, chúng ta ngâm phần quả này trong chậu khoảng 30 phút.

Nhờ đó, bạn có thể kháng khuẩn, xua đuổi mầm bệnh, tiêu diệt sâu bọ, … và giữ cho những món ăn ngon sạch sẽ mà không làm ảnh hưởng đến việc thưởng thức của người dùng.

Tiếp theo, phải dùng dao sắc cắt nhiều đường trên mặt trái. Mục đích là giúp từng trái cây thấm đường nhanh và đều hơn ở bước sau. Ngâm các mận này trong nước vôi trong khoảng 4 giờ. Nhờ đó, loại bỏ được độ chua, giúp vị mận thơm ngon và hấp dẫn hơn. Cuối cùng, ở bước này, bạn rửa mận nhiều lần với nước sạch rồi để khô.

cach-lam-mut-man-11

Bước 2: Trụng mận với đá và đường

Thực tế, cách làm mứt mận hậu ngon hiện đang được rất nhiều người yêu thích. Đun sôi một nồi nước, cho mận vào nấu khoảng 1 phút. Tiếp theo, ngâm vào nước đá khoảng 10 phút.

Sau thời gian trên, bạn cho mận ra rổ cho ráo nước. Cuối cùng, nhớ trộn đều 500g đường mà bạn đã chuẩn bị trước đó.

cach-lam-mut-man-12

Bước 3: Làm mứt mận

Ở bước này, bạn bắt đầu làm nóng chảo và vặn nhỏ lửa. Tiếp theo, chúng ta cho phần nước mận đã ngâm vào và khuấy đều.

Sau khoảng 10 phút, bạn cho mận vào rim và trên lửa nhỏ, sau đó vớt phần mận ra, để riêng. Bạn cho thêm 100 gram gừng thái sợi, trộn đều tay để hỗn hợp trên được đều.

Cuối cùng đem hỗn hợp trên phơi nắng khoảng 4 tiếng là có thể dùng được rồi. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng phương pháp lò nướng để mứt mận dẻo hơn, xếp mứt mận ra khay và cho vào lò nướng. Hãy sấy khô ở nhiệt độ khoảng 100 độ C trong 20 phút hoặc bạn có thể phơi mận thêm 4 tiếng dưới nắng vàng.

cach-lam-mut-man-13

Bước 4: Thành phẩm

Mứt mận Bắc mềm dẻo, quyện chút gừng chua chua ngọt ngọt có vị độc đáo của trái cây, nhâm nhi cùng trà thì còn gì ngon bằng! Hãy cùng vào bếp và bắt tay làm món mận miền Bắc để mang đến cho gia đình một hương vị thơm ngon tuyệt vời vào mỗi dịp tết đến xuân về này thôi nào.

cach-lam-mut-man-14

Như vậy, có thể thấy mứt mận là món ăn vặt đặc trưng trong lễ hội mùa xuân ở các vùng miền Bắc Bộ. Hiện nay, món mứt mận này cũng rất phổ biến ở các tỉnh thành miền Nam, cách làm cũng khác nhau giữa các vùng miền, nhưng điều mang lại hương vị đặc trưng của món mứt này. Hi vọng với 3 cách làm mứt mận dẻo, ngon ai ăn cũng mê trên sẽ giúp bạn chiêu đãi người thân những món ăn chất lượng.

Diệu An

Diệu An

Khám phá trải nghiệm du lịch từ mọi miền đất nước với hàng nghìn văn hóa ẩm thực khác nhau, chỉ nghe thôi đã thấy thật thú vị. Và nếu như bạn đang có kế hoạch du lịch tới một địa danh nổi tiếng nhưng chưa thật sự hiểu nhiều về nơi đó, vậy thì hãy để Diệu An mang đến cho bạn một chuyến đi đầy trải nghiệm bằng những thông tin và gợi ý thú vị về các vùng đất mới mẻ này nhé.

We will be happy to hear your thoughts

Leave a reply

Phong Reviews
Logo
Enable registration in settings - general