4 Cách nấu chè hạt dẻ đơn giản tại nhà thơm mát, ngọt bùi

Hạt dẻ là một nguyên liệu nhà bếp thơm ngon và bổ dưỡng. Hạt dẻ có thể làm được nhiều món như làm bánh ngọt, nấu cháo,… nhưng chúng thường khá cầu kỳ. Có một cách nữa đơn giản, dễ làm mà vẫn giữ được mọi dưỡng chất của nguyên liệu và đảm bảo thơm ngon đó chính là chè. Nếu bạn là một tín đồ hảo đồ ngọt thì nhất định đừng bỏ lỡ món chè hạt dẻ thơm ngon, hấp dẫn mà lại còn bổ dưỡng này. Bạn đang quan tâm đến món ngon này mà vẫn chưa biết nên bắt đầu từ đâu thì hãy để chúng tôi giúp bạn qua bài viết 4 Cách nấu chè hạt dẻ thơm mát, ngọt bùi đơn giản tại nhà được chia sẻ chia sẻ dưới đây.

1. Chè hạt dẻ dừa non

Chè nấu cùng hạt dẻ có mùi thơm đặc trưng vô cùng thu hút người thưởng thức, phần nước cốt dừa ngọt dịu không gắt ăn cùng với hạt dẻ bùi bùi, phần dừa non và trân châu dai dai, khó mà bạn có thể từ chối được. Hãy để chúng tôi chỉ cho bạn cách nấu chè hạt dẻ dừa non thơm ngon.

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • 300gr hạt dẻ
  • 100gr đường nâu
  • Bột năng
  • Nước cốt dừa
  • 180ml nước dừa tươi
  • Sữa tươi không đường
  • Trân châu trắng
  • 200gr thạch dừa non
  • 100gr hạnh nhân sấy
  • 50gr mè rang
  • Dụng cụ nhà bếp thông dụng

cach-nau-che-hat-de-1

Cách nấu chè hạt dẻ dừa non ngon mát tại nhà:

Bước 1: Luộc hạt dẻ

Sau khi hạt dẻ được mua về bạn hãy dùng kéo hoặc một con dao để rạch hạt dẻ một đường thẳng sao cho đường cắt kéo ngang qua vòng theo phần thân hạt, bạn nhớ đừng kéo quá ngắn hay quá dài đấy nhé. Tiếp theo đó, bạn bỏ phần hạt dẻ đã sơ chế vào nồi nước và luộc sôi trong khoảng 20 phút rồi bạn vớt ra tô. Khi hạt dẻ đã nguội hẳn thì bạn hãy bóc bỏ vỏ hạt đi.

Bước 2: Cách nấu chè hạt dẻ dừa non

Sau đó bạn cho vào nồi khoảng 180ml nước dừa tươi. Tiếp tục cho vào nồi khoảng 100gr đường nâu hoặc đường trắng ( lượng đường có thể ít hoặc nhiều hơn tùy vào sở thích của mỗi người ) và bật bếp đun cho đến khi thấy đường được tan hết. Bạn tiếp tục cho vào nồi nước chè khoảng 2 thìa canh trân châu trắng cùng với chút hạt dẻ đã được tách vỏ vào nồi chè và nấu thêm trong khoảng 7 phút nữa, cho đến khi thấy trân châu đã nổi lên trên còn phần hạt dẻ mềm ra là được.

Tiếp đó bạn trộn đều 3 thìa canh nước cốt dừa, 2 thìa canh bột năng và khoảng 150ml sữa tươi không đường đã chuẩn bị trước đó trong một bát lớn. Bạn đổ hết hỗn hợp trên vào nồi chè rồi dùng giá khuấy đều lên, nấu thêm trong 2 – 3 phút nữa thì bạn có thể tắt bếp được rồi.

Bước 3: Hoàn thành

Bạn hãy múc chè ra tô, sau đó thêm đá và chút topping ngọt như hạt hạnh nhân, thạch dừa non và mè rang giúp tăng hương vị cho món chè vào để thưởng thức cùng nhé.

cach-nau-che-hat-de-2

2. Chè hạt dẻ long nhãn lá dứa dễ làm

Lá dứa và long nhãn là hai nguyên liệu khi kết hợp với nhau sẽ cho ra món chè với hương thơm quyến rũ và vô cùng tinh tế, nhẹ nhàng rất thích hợp cho bữa xế. Với phần nước nấu ngọt thơm hòa quyện khéo léo cùng với phần hạt dẻ bùi bùi thơm thơm phía bên trong và thêm một lớp vỏ nhãn đậm vị bên ngoài, ăn một lần thì sẽ khó mà quên được. Nếu nghe thôi đã đủ hấp dẫn thì hãy cùng chúng tôi bắt tay vào bếp thực hiện ngay cách nấu chè hạt dẻ long nhãn lá dứa thơm ngon này thôi nào.

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • 500gr hạt dẻ
  • 100gr nhãn nhục
  • 1 hộp nhãn đóng hộp
  • 2 nhánh lá dứa
  • Đường trắng
  • Muối tinh
  • Dụng cụ nhà bếp thông dụng

cach-nau-che-hat-de-3

Cách nấu chè hạt dẻ long nhãn lá dứa:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Sau khi mua nhãn về, bạn đem ngâm nhãn nhục trong 350ml nước lọc trong khoảng 30 phút hoặc cho đến khi thấy nhãn nở to ra. Tiếp đó bạn dùng chiếc rây để lọc lấy đi hết phần nhãn nhục và vẫn giữ lại phần nước cốt. Bạn nhớ rửa sạch lại chúng với nước và để khô hẳn nhé. Nhãn đóng hộp thì bạn chắt lấy phần thịt nhãn. Sau đó bạn đem luộc lên và tách bỏ vỏ hạt dẻ.

Bước 2: Nấu chè hạt dẻ nhãn nhục

Tiếp theo đó, bạn cho vào nồi nấu phần nước ngâm nhãn nhục ban nãy cùng với khoảng 750ml nước lọc, rồi cho thêm vào 2 nhánh lá dứa đã rửa sạch cùng với 150gr đường (lượng đường có thể ít hoặc nhiều hơn tùy vào sở thích của mỗi người) rồi nấu sôi lên với lửa vừa. Khi thấy nước vừa sôi thì bạn vớt hết bọt ra rồi cho phần long nhãn cùng với nửa hộp nhãn đóng hộp, khoảng 2/3 chỗ hạt dẻ đã chuẩn bị vào nồi và tiếp tục nấu trong khoảng 10 phút nữa, sau đó tắt bếp. Bạn nhớ dùng tay thật nhẹ nhàng nhét phần hạt dẻ vào số nhãn đóng hộp còn lại.

Bước 3: Hoàn thành

Sau đó bạn múc chè đã nấu vào bát và bắt đầu thưởng thức nhé.

cach-nau-che-hat-de-4

3. Chè hạt dẻ nấu gừng tươi

Món chè hạt dẻ nấu với gừng tươi là một trong những món ăn vặt được chế biến từ hạt dẻ đang được rất nhiều người yêu thích nhất với vị của hạt dẻ thơm béo bùi hòa cùng vị cay cay, nồng nàn, ấm nóng của gừng. Đừng bỏ lỡ cách nấu chè hạt dẻ gừng được chúng tôi chia sẻ dưới đây.

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • Hạt dẻ: 300 gam.
  • Đường cát trắng: 250 gam.
  • Gừng tươi: 1 củ.
  • Vani: 1 ống.
  • Nước lọc sạch: 400ml.
  • Muối

cach-nau-che-hat-de-5

Cách nấu chè hạt dẻ gừng tươi tốt cho sức khỏe:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Hạt dẻ đem ngâm vào nước lạnh cho đến khi thấy phần hạt dẻ nào nổi bồng bềnh lên phía trên mặt nước thì bạn vớt bỏ những hạt dẻ đó ra ngoài vì đó chính là những hạt đã bị hư thối. Đem rửa sạch phần hạt dẻ ngon qua vài lần nước sạch rồi bạn vớt ra ngoài rổ để cho ráo bớt nước đi. Củ gừng tươi nhớ gọt sạch bỏ hết phần vỏ, rửa sơ qua lại một lần, sau đó đem đi cắt ra thành từng lát mỏng nhỏ vừa phải.

Bước 2: Rang hạt dẻ

Bạn đem phần hạt dẻ đã sơ chế, rang trên nồi cho thật chín vàng rồi hãy lột bỏ hết phần vỏ bên ngoài đi và để nguyên phần hạt dẻ như vậy. Lưu ý trong khi rang hạt dẻ chúng ta nên cho phần hạt dẻ rang ở trong nồi lớn sơ qua cùng với 50 gam đường cát trắng nhé.

Bước 3: Cách nấu chè hạt dẻ

Đặt một nồi nước lên phía trên bếp, vặn lửa lớn lên để đun nước cho sôi lên và cũng để cho phần đường cát trắng còn lại trong nồi tan đều ra. Sau đó bạn tiếp tục thả phần hạt dẻ vào nồi, vặn nhỏ lửa lại chờ cho đến khi nào thấy phần hạt dẻ trên đã chuyển sang màu sẫm hơn, thì bạn cho thêm chút muối vào. Đổ tiếp bột thơm hương vani và những miếng gừng tươi được cắt lát mỏng vào trong nồi, xong là chúng ta đã có thể tắt bếp ngay lập tức rồi.

Bước 4: Hoàn thành

Múc chè ra bát và thưởng thức món chè ngay khi còn nóng sẽ ngon hơn đấy nhé.

cach-nau-che-hat-de-6

4. Cách nấu chè hạt dẻ truyền thống ngon đúng vị

Chè hạt dẻ là một trong những món ăn được chế biến từ hạt dẻ ngon, bổ dưỡng nhất và được rất nhiều người yêu thích món ăn này. Vậy sao không bắt tay vào bếp nào. Chúc các bạn sẽ thành công với cách nấu chè hạt dẻ dưới đây!

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • Hạt dẻ 200g
  • Bột sắn dây 1 thìa canh
  • Đường trắng 350g
  • Muối 1/4 thìa cà phê
  • Dụng cụ nhà bếp thông dụng

cach-nau-che-hat-de-7

Cách nấu chè hạt dẻ truyền thống đơn giản:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Hạt dẻ đem rửa sạch, loại bỏ đi những hạt bị hỏng, dùng dao cứa vào phần vỏ để hạt dẻ dễ dàng nở trong quá trình nướng.

Bước 2: Cách nấu chè hạt dẻ

Bạn cho phần hạt dẻ vào nồi, đổ ngập nước và thêm muối, đun cho đến khi thấy nước sôi khoảng chừng 15 phút rồi bạn vớt ra, để cho thật ráo nước. Cho tiếp phần hạt dẻ vào khay, đem đi nướng ở khoảng 200 độ C trong vòng 10 phút rồi lấy ra, bọc kín lại bằng giấy báo cho hạt dẻ không bị ỉu. Đến công đoạn này là bạn đã có thể có món hạt dẻ nướng thơm ngon để ngồi nhâm nhi rồi đấy nhé.

Tiếp theo đó, bạn hãy dùng khoảng 1/3 chỗ hạt dẻ, đem tách vỏ ra, cắt những hạt to ra làm đôi hoặc làm ba để cho dễ ăn. Cho phần hạt dẻ vào nồi nấu chè với khoảng 6 chén nước hòa cùng đường trắng, đun sôi lên. Sau đó, bạn hòa tan bột sắn dây ra, rồi từ từ đổ vào khuấy đều tay cho đến khi hỗn hợp đặc lại, bột sắn trong thì bạn tắt bếp.

Bước 3: Thành phẩm

Cuối cùng, bạn chỉ cần múc chè ra bát và thưởng thức. Chè hạt dẻ bạn có thể dùng nóng hoặc nguội đều ngon.

cach-nau-che-hat-de-8

Cách để chọn hạt dẻ ngon:

  • Hạt dẻ tươi thường có hạn sử dụng khá ngắn, nên thường sẽ để được chỉ khoảng 10 ngày. Khi chọn mua các bạn hãy nhớ chú ý quan sát màu sắc bên ngoài của hạt nhé. Hạt dẻ ngon có vỏ màu nâu hoặc đỏ nâu đều màu không bị loang lổ, phần vỏ sẽ rất bóng.
  • Phần lông tơ của hạt dẻ bên ngoài sờ vào vẫn còn khá mịn và tươi, không bị bong tróc hay xỉn màu vì đây sẽ là dấu hiệu của hạt dẻ đã bị để lâu ngày, hoặc thậm chí là bị hư hỏng.
  • Phần nhân của hạt dẻ khi bóc ra sẽ có màu trắng ngà đều màu không có hiện tượng đốm đen và thơm mùi đặc trưng. Hạt dẻ ngon phần nhân sẽ có độ chắc, khi ăn có thể sẽ cảm nhận ngay được vị béo bùi tự nhiên.
  • Khi đi lựa hạt dẻ, bạn hãy lắc thử hạt lên, nếu bên trọng hạt còn phát ra tiếng kêu thì đó là hạt dẻ còn tươi nhé.

cach-nau-che-hat-de-9

Vừa rồi là những chia sẻ của chúng tôi về các công thức nấu chè hạt dẻ. Hy vọng bài viết 4 cách nấu chè hạt dẻ thơm mát, ngọt bùi đơn giản tại nhà đã giúp bạn chọn được cách làm món chè bổ dưỡng ưng ý, phù hợp với bản thân và gia đình. Hãy trải nghiệm và cho chúng tôi biết cảm nhận của bạn.

Diệu An

Diệu An

Khám phá trải nghiệm du lịch từ mọi miền đất nước với hàng nghìn văn hóa ẩm thực khác nhau, chỉ nghe thôi đã thấy thật thú vị. Và nếu như bạn đang có kế hoạch du lịch tới một địa danh nổi tiếng nhưng chưa thật sự hiểu nhiều về nơi đó, vậy thì hãy để Diệu An mang đến cho bạn một chuyến đi đầy trải nghiệm bằng những thông tin và gợi ý thú vị về các vùng đất mới mẻ này nhé.

We will be happy to hear your thoughts

Leave a reply

Phong Reviews
Logo
Enable registration in settings - general