2 Cách làm mứt hạt sen vừa giòn, vừa bùi ai ăn cũng mê cực dễ làm

Vào những ngày lễ Tết, các món mứt luôn là sự lựa chọn hàng đầu của mọi gia đình để tiếp đãi khách khi đến chơi nhà. Một trong số đó không thể không kể đến mứt hạt sen được vạn người mê với vị ngọt thanh nhẹ, hương vị bùi bùi, béo ngậy hấp dẫn. Tuy nhiên, rất nhiều người khá e ngại về chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm của mứt sen trên thị trường. Nếu bạn cũng lo lắng về vấn đề này thì dưới đây là 2 cách làm mứt hạt sen vừa giòn, vừa ngon mà bạn không nên bỏ qua.

1. Cách làm mứt hạt sen đường phèn giòn ngon đơn giản tại nhà

Nếu bạn là một người yêu thích mứt hạt sen, đang muốn tìm cách làm mứt từ hạt sen thơm ngon tại nhà thì đừng nên bỏ qua cách làm mứt hạt sen đường phèn giòn, ngon hấp dẫn dưới đây.

Nguyên liệu

  • 500 gram hạt sen tươi
  • 300 gram đường phèn
  • 1 muỗng cà phê dạng bột
  • 1 muỗng cà phê muối

cach-lam-mut-hat-sen-2

Cách làm mứt hạt sen đường phèn tại nhà

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Hạt sen tươi sau khi mua về bạn bóc sạch để loại bỏ vỏ bên ngoài rồi tách tâm sen. Bạn có thể cắt đôi hạt sen hoặc đâm thủng giữa hạt để bỏ tâm sen, điều này giúp mứt sen không bị đắng. Nếu bạn mua loại hạt sen đã bỏ tâm thì có thể rửa sạch hạt sen rồi để hạt ráo nước. Đường phèn bạn cho vào máy xay để xay thật nhỏ và mịn.

Bước 2: Luộc hạt sen

Bạn đun một nồi nước sôi rồi cho một muỗng cà phê muối cùng hạt sen vào nồi luộc cho đến khi hạt sen vừa chín tới thì bạn vớt lên ngay. Sau đó, bạn đổ hạt sen vào thau nước và ngâm trong vòng 10 phút để hạt sen nguội hẳn.

Lưu ý nhỏ cho bạn là không nên luộc hạt sen quá chín bởi nếu như vậy thì hạt sen rất dễ bị nát khi bạn sên mứt. Đặc biệt, hạt sen khô thì thời gian luộc sẽ lâu hơn hạt sen tươi.

Bước 3: Ướp hạt sen

Hạt sen sau khi đã nguội và ráo nước thì bạn cho vào một cái tô lớn, cho thêm đường phèn đã được xay nhỏ vào rồi trộn đều lên để đường tan hết. Bạn ướp hạt sen trong khoảng từ 2 đến 3 tiếng để đường tan hết và hạt sen ngấm đường đến khi hạt chuyển màu trong là được.

Bước 4: Sên mứt

Bạn đặt chảo lên bếp rồi đun với lửa nhỏ, tiếp đó bạn đổ hạt sen vào chảo cùng với phần nước đường ngâm cùng hạt sen vào và đảo đều. Bạn đợi đến khi nước đường sôi thì đảo nhẹ tay để hạt sen ngấm đều đường. Cách làm mứt hạt sen đường phèn không cần quá nhiều đường nên thời gian sên mứt cũng sẽ nhanh hơn.

Bạn lưu ý sên mứt với lửa nhỏ cho đến khi nước đường keo lại, khi đảo mứt thấy nặng tay thì đảo liên tục và đảo thật đều tay để mứt không bị cháy. Bạn đợi khi hạt sen bắt đầu khô ráo và có một lớp đường trắng bám bên ngoài mứt thì bạn đảo nhẹ trong khoảng tầm 2 đến 3 phút rồi cho vani vào và tắt bếp. Bạn nên lắc nhẹ chảo thêm khoảng vài phút nữa để mứt được khô và ráo toàn bộ.

Bước 5: Thành phẩm

Khi mứt sen đã nguội, bạn có thể thưởng thức ngay hoặc cho mứt sen vào hũ sạch để bảo quản. Mứt sen tươi, ngon ngọt có độ dẻo cực kỳ hấp dẫn thưởng thức cùng một ly trà ấm thì còn gì tuyệt hơn phải không.

cach-lam-mut-hat-sen-3

2. Cách làm hạt sen sấy bằng nồi chiên không dầu dễ làm

Mứt hạt sen là một trong những loại mứt khá dễ làm và cách thực hiện cũng khá đơn giản tại nhà. Một trong những bí quyết để làm mứt hạt sen khô đều ngon nhất chính là bằng chiếc nồi chiên không dầu. Bạn có thể tham khảo cách làm mứt sen sấy bằng nồi nồi chiên dưới đây để trổ tài nấu ăn của mình.

Nguyên liệu

  • 500 gram hạt sen khô
  • 300 gram đường phèn
  • Một muỗng vani dạng bột (có thể thay thế bằng nước hoa bưởi)
  • Một muỗng cà phê muối

cach-lam-mut-hat-sen-4

Cách làm mứt hạt sen sấy với nồi chiên không dầu tại nhà

Bước 1: Sơ chế hạt sen

Với cách làm mứt hạt sen sấy bằng nồi chiên không dầu thì bạn nên chọn những loại hạt sen ngon, chất lượng để làm. Sau khi mua hạt sen về thì bạn dùng một cái tăm chọc vào hạt sen để bỏ tâm sen, nếu bạn đã mua loại hạt sen lọc sẵn tâm thì bỏ qua bước này nhé.

Bạn cho hết hạt sen vào thau để rửa sạch với nước khoảng hai lần rồi ngâm hạt sen trong khoảng tầm 4 tiếng cho hạt sen mềm. Nếu bạn dùng hạt sen tươi để làm mứt thì không cần ngâm. Nếu bạn muốn làm mứt hạt sen vào thời điểm gần tết thì bạn sẽ khá khó khăn khi tìm mua hạt sen tươi. Do đó nên hạt sen khô sẽ là sự lựa chọn lý tưởng hàng đầu.

Bạn cho đường phèn vào máy xay để xay thật nhuyễn, khi đường thành bột mịn thì lấy ra. Nếu không tìm được đường phèn, bạn có thể dùng đường trắng để thay thế. Nhưng với cách làm chè hạt sen sấy với nồi chiên không dầu này, sử dụng đường phèn sẽ khiến cho mứt sen ngon hơn. Vì đường phèn mang lại vị ngọt thanh chứ không phải vị ngọt gắt.

cach-lam-mut-hat-sen-5

Bước 2: Luộc hạt sen

Bạn đổ nước vào nồi rồi đun đến khi nào nước sôi thì cho thêm một muỗng cà phê muối rồi đổ hạt sen vào luộc. Khi nào hạt sen vừa chín tới thì bạn vớt ra ngay và cho vào một bát nước lạnh rồi ngâm khoảng tầm 10 phút để hạt sen nguội.

Bạn không nên luộc hạt sen chín quá kỹ bởi khi làm mứt hạt sen sấy bằng nồi chiên không dầu, hạt sen sẽ bị vỡ và nát nhỏ. Nếu bạn làm mứt bằng hạt sen khô thì hãy luộc lâu hơn hạt sen tươi khoảng từ 3 đến 5 phút.

Bước 3: Ướp hạt sen với đường

Sau khi hạt sen nguội, bạn cho vào một cái tô rồi thêm đường cát vào để trộn đều. Ướp hạt sen khoảng từ 3 đến 4 tiếng cho thấm đường đến khi hạt trong lại thì bạn có thể mang đi sên mứt được rồi.

cach-lam-mut-hat-sen-6

Bước 4: Sên mứt hạt sen và sấy bằng nồi chiên không dầu

Bạn đặt chảo lên bếp rồi đổ hạt sen và nước đường vào sên với lửa to để nước đường nhanh sôi trước, sau khi sôi thì chuyển sang lửa nhỏ. Bạn lưu ý khi đảo thấy hạt sen hơi nặng tay thì cho vani vào rồi cho ra đĩa.

Bạn cho hạt sen đã sên đường vào nồi chiên không dầu và chỉnh nhiệt độ thành 130 độ và sấy trong khoảng 5 phút. Sau 5 phút thì bạn lật lại để hạt sen khô đều và lớp đường trắng kết dính đều trên mặt hạt sen là được. Làm mứt hạt sen với nồi chiên không dầu sẽ giúp mứt hạt sen của bạn khô đều và không bị cháy trong quá trình làm.

cach-lam-mut-hat-sen-7

Bước 5: Thành phẩm

Vậy là chỉ với vài bước đơn giản, nhanh gọn và dễ dàng là bạn đã có ngay một đĩa mứt hạt sen thơm ngon, người lớn hay trẻ em đều yêu thích. Vị ngọt thanh của đường kết hợp với vị béo, bùi của hạt sen tạo nên một hương vị tuyệt vời, cực kỳ thích hợp để mời khách vào những ngày lễ tết.

cach-lam-mut-hat-sen-8

Một số lưu ý khi làm mứt hạt sen tại nhà

Để làm ra được mứt hạt sen thơm ngon tại nhà thì bạn nên chú ý một số lưu ý quan trọng dưới đây.

Chọn hạt sen

Vì dịp Tết Nguyên Đán không phải là mùa của hạt sen nên khá khó để bạn tìm mua được hạt sen tươi. Thay vào đó, hạt sen khô sẽ là sự lựa chọn lý tưởng nhất dành cho bạn. Khi chọn hạt sen khô làm mứt thì bạn nên chọn những hạt đều và có màu trắng ngà tự nhiên. Nếu có thể, bạn nên chọn hạt sen Huế vì chúng rất thơm và ngon. Bạn cũng nên lưu ý chọn địa chỉ bán hạt sen uy tín để mua được những hạt sen chất lượng và đảm bảo nhất.

Ninh hạt sen

Trong khi ninh hạt sen thì bạn nên ninh ở mức lửa nhỏ để hạt sen mềm và không bị nát khi làm mứt. Khi ninh xong, bạn nên ngâm hạt sen với nước lạnh để hạt sen không bị nát và nó sẽ trắng, ngon hơn rất nhiều.

Cách thưởng thức mứt hạt sen ngon

Mứt hạt sen ngon nhất là khi kết hợp với nước chè xanh. Nếu muốn mứt sen ngon và chuẩn vị hơn thì bạn có thể hãm một bình trà mạn ướp với nhị sen để thưởng thức cùng.

Cách bảo quản

Nếu bạn chưa muốn thưởng thức mứt hạt sen luôn thì bạn có thể cho mứt vào hũ thủy tinh sạch, hộp nhựa hoặc túi bóng kín để bảo quản mứt. Bạn nên để mứt hạt sen ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời trực tiếp chiếu vào. Bạn cũng có thể bảo quản mứt hạt sen vào trong ngăn mát tủ lạnh. Nếu bảo quản đúng cách thì bạn sẽ để mứt hạt sen khoảng 1 tháng.

cach-lam-mut-hat-sen-9

Trên đây là 2 cách làm mứt hạt sen tại nhà chi tiết nhất mà bạn không nên bỏ qua, đặc biệt là dịp tết sắp đến. Mong rằng bài viết này sẽ giúp bạn làm thành công món mứt thơm ngon, bổ dưỡng này để có thể thưởng thức, nhâm nhi và trò chuyện cùng bạn bè, người thân vào những ngày Tết ý nghĩa.

Diệu An

Diệu An

Khám phá trải nghiệm du lịch từ mọi miền đất nước với hàng nghìn văn hóa ẩm thực khác nhau, chỉ nghe thôi đã thấy thật thú vị. Và nếu như bạn đang có kế hoạch du lịch tới một địa danh nổi tiếng nhưng chưa thật sự hiểu nhiều về nơi đó, vậy thì hãy để Diệu An mang đến cho bạn một chuyến đi đầy trải nghiệm bằng những thông tin và gợi ý thú vị về các vùng đất mới mẻ này nhé.

We will be happy to hear your thoughts

Leave a reply

Phong Reviews
Logo
Enable registration in settings - general