Cách kho cá làng Vũ Đại với bí quyết gia truyền cực bắt cơm

Món cá kho cổ truyền của làng Vũ Đại bắt nguồn từ nhiều năm trước đây, trước kia người dân trong làng rất nghèo khổ, cứ Tết đến mỗi nhà lại được phát mấy cân cá nên người dân thường kho cá theo phương pháp riêng, có thể bảo quản rất lâu, trong suốt tháng Giêng mà vẫn giữ được vị ban đầu của nó. Hầu hết những người đã thưởng thức quà món cá kho làng Vũ Đại đều chỉ biết đến cách làm món này rất cầu kỳ chứ ít ai biết quy trình kho cá thế nào. Vậy Cùng học lỏm xem cách kho cá làng Vũ Đại như thế nào nhé!

Nguyên liệu cần có cho món cá kho làng Vũ Đại

Món cá kho làng Vũ Đại được chế biến với thời gian dài lên đến 16 tiếng cùng hơn 10 loại gia vị đặc trưng khác nhau đã rất nổi tiếng và là các gia vị đặc trưng của vùng đất Hà Nam.

  • 1kg cá trắm đen
  • 300g sườn sụn non
  • 100g riềng
  • 4 củ hành tím
  • 1 củ gừng
  • 2 quả dừa xiêm
  • 3 quả chanh
  • 1 chiếc niêu đất
  • Gia vị nêm nếm ăn hàng ngày: nước mắm, hạt tiêu, ớt tươi

cach-kho-ca-lang-vu-dai-2

Cách kho cá làng Vũ Đại đúng chuẩn vị nhất

Được truyền lại bởi từ nhiều thế hệ, cách kho cá làng Vũ Đại có thể đã bị chỉnh sửa một chút. Tuy nhiên, các bước thực hiện để có một món cá kho làng Vũ Đại dưới đây cũng được coi là chuẩn chỉnh nhất mà bạn có thể tham khảo:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu dùng để kho cá

Giã nát hành tím, gừng với 50g riềng. 50g riềng còn lại, thái thành từng lát mỏng rồi lót dưới đáy nồi.

Đối với cá trắm đen, sơ chế, rửa sạch, lau khô rồi xếp vào nồi, trên lớp sườn non và riềng

Rắc đều phần hành, riềng, gừng đã giã nát và nêm thêm nước mắm, hạt tiêu, ớt lên trên phần cá trong nồi. Sau đó đổ nước dừa vào nồi sao cho ngập cá là được.

cach-kho-ca-lang-vu-dai-3

Bước 2: Làm nước màu kho cá

Ướp cá trước khoảng chừng 4 muỗng cà phê và nước cốt riềng đảo đều lên.

Bắc chảo lên bếp và mở lửa đun thật nhỏ. Cho khoảng 40gr đường vào và đun đến khi chuyển sang màu nâu cánh gián thì dừng lại. Cho thêm khoảng 40ml nước vào lắc đều lên.

Bước 3: Kho cá

Chuẩn bị nồi om, đồ lót nồi là một lớp mía, 1 lớp riềng lát, thêm sau đó mới thêm một lượt cá, thêm một lượt thịt và xác riềng lên.

Sau khi đã xong, tiến hành kho cá, trong quá trình kho cần phải ủ trấu để giữ cho nồi luôn trong trạng thái sôi lục bục.

cach-kho-ca-lang-vu-dai-4

Khi kho cá xong, phải đảm bảo cá cần săn lại, mùi hương tỏa lên có mùi thơm kết hợp của gừng, hành, cá và các loại gia vị khác, như vậy là đạt yêu cầu.

Bước 4: Thành phẩm

Cá kho làng Vũ Đại sau khi hoàn thành có màu sắc bắt mắt và hương vị cực thơm ngon hấp dẫn. Thịt cá mềm, ngọt ngào, hoà quyện cùng thịt ba chỉ thơm béo ngậy hấp dẫn nhất cùng vị riềng cực đã miệng.

Bạn có thể thưởng thức kèm cơm trắng, rau sống, hoặc bún ăn lạ miệng và hợp vị.

cach-kho-ca-lang-vu-dai-5

Những lưu ý khi làm món cá kho làng Vũ Đại

Niêu đất phải được lấy từ Nghệ An vì chất đất ở đây mới tốt, đảm bảo được độ bền trong quá trình kho gần 16 tiếng.

Cá kho: phải chọn cá trắm đen ăn ốc, không nên dùng loại cá khác, và những con cá được chọn để kho phải có cân nặng xấp xỉ 5kg trở lên.

Củi để kho cá phải là củi nhãn, vì nồi đất kho bằng củi nhãn sẽ làm mất mùi đất nung, hơn nữa, củi nhãn giữ được lửa rất lâu, vì vậy mà làm cá thấm gia vị và xương chín mềm.

Khi làm cá: nên làm sạch cá để khô rồi mới mổ, sao để giữ được máu của cá, cá không bị bợt và ăn sẽ ngon hơn.

cach-kho-ca-lang-vu-dai-6

Khi xếp cá vào nồi đất cần lưu ý, xếp 1 lớp cá đến 1 lớp gia vị, như vậy cá sẽ ngấm gia vị đều hơn.

Tuy có quá trình chế biến công phu và mất nhiều thời gian nhưng cách kho cá làng Vũ Đại luôn được yêu thích không những trong bữa cơm gia đình mà còn có nhiều đầu bếp chuyên nghiệp nữa. Sự kết hợp tuyệt vời của cá trắm đen với các loại gia vị đồng quê truyền thống đã tạo nên một món ăn chinh phục được tất cả những ai đã thưởng thức nó dù chỉ một lần. Chúc bạn thành công và có được nồi cá kho làng Vũ Đại chuẩn vị, thơm ngon nhé!

Mai Anh

Mai Anh

Trên thị trường ngày càng có nhiều sản phẩm đa dạng về mẫu mã, tính năng để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, bởi vậy khó khăn của người tiêu dùng là lựa chọn cho mình một sản phẩm phù hợp và chất lượng. Mai Anh hi vọng qua những bài reviews, đánh giá, tổng hợp của mình trên Phongreviews sẽ giúp cho quý đọc giả lựa chọn được cho mình những sản phẩm ưng ý. Mai Anh và đội ngũ tác giả trên Phongreviews rất mong nhận được những ý kiến đóng góp của mọi người nhằm nâng cao chất lượng nội dung và ngày càng nhiều sản phẩm được đánh giá, reviews hơn nữa. Cảm ơn quý đọc giả đã ghé thăm.

We will be happy to hear your thoughts

Leave a reply

Phong Reviews
Logo
Enable registration in settings - general