5 Cách làm bánh chuối hấp cực thơm, dẻo ngọt ngay tại nhà

Không còn gì tuyệt vời hơn là khi rảnh rỗi bạn sẽ có cơ hội trổ tài làm những món ăn thơm ngon cho bản thân và gia đình. Đặc biệt đây cũng là mùa chuối chín nhiều, do đó một sự lựa chọn hợp lý ngay lúc này chính là những chiếc bánh chuối thơm lừng. Hơn nữa, cách làm bánh chuối hấp lại rất đơn giản, nguyên liệu cũng dễ tìm. Vậy nên còn chờ gì mà không lưu lại 5 cách chế biến bánh chuối thơm, dẻo ngọt sau đây?

1. Cách làm bánh chuối hấp truyền thống dẻo ngọt

Món bánh chuối hấp thơm ngọt vị chuối không chỉ là món ăn dặm bổ dưỡng của trẻ nhỏ hiện nay mà hơn thế còn là món ăn vặt ưa thích của người lớn. Hãy cùng Phongreviews tìm hiểu ngay cách làm bánh chuối hấp dưới đây.

Nguyên liệu

  • Chuối tây chín: 10 quả.
  • Nước cốt dừa: 400 ml.
  • Bột năng: 250g.
  • Bột gạo: 100g.
  • Đường cát vàng: 200g.
  • Vani: 1 ống.
  • Muối, vừng rang.
  • Phẩm màu vàng.

Cách làm bánh chuối hấp truyền thống

Bước 1: Chuối mang loại bỏ vỏ, cắt ruột thành từng lát khoảng 0,2 cm.

Bước 2: Đem bột năng, bột gạo cùng 1 chút muối, đường, vani cho vào 1 bát lớn, trộn đều và mang đi lọc để có hỗn hợp mềm mịn hơn.

Bước 3: Cho tiếp 3 chén nước, 1 giọt màu thực phẩm vào hỗn hợp bột trên, khuấy đều lên thu được một hỗn hợp đồng nhất.

Bước 4: Cho chuối thái lát vào bát và khuấy nhẹ nhàng để chuối không bị nát. Sau đó thoa 1 lớp dầu ăn xuống dưới đáy khuôn làm bánh để bánh sau khi chính lấy ra dễ dàng hơn.

Bước 5: Đổ một lớp bột bánh chuối đã trộn vào khoảng 2 – 3 cm để bánh được chín dễ dàng.

cach-lam-banh-chuoi-hap-2

Bước 6: Cho khuôn bánh vào trong nồi hấp và tiến hành hấp trong khoảng độ 30 – 40 phút để bánh nhanh chín.

Bước 7: Làm nước cốt dừa ăn kèm: Cho phần nước cốt dừa đã chuẩn bị vào trong nồi cùng 2 muỗng bột năng, 1/2 muỗng muối và 2 muỗng đường rồi khuấy thật đều lên. Đặt nồi lên trên bếp và đun tới khi hỗn hợp sôi lên và dần đặc sánh lại là được.

Bước 8: Kiểm tra xem bánh chuối hấp chính chưa bằng cách quan sát thấy bột trong. Bánh đã đông lại thành miếng và sắn đũa không thấy bánh bị dính bột nữa là bánh đã chín.

Bước 9: Lấy bánh ra, chờ bánh nguội hẳn rồi cắt thành từng miếng nhỏ vừa. Bày lên trên đĩa và cho thêm nước cốt dừa cùng dầu mè rang hoặc đậu phộng giã nhỏ lên trên và thưởng thức thôi.

2. Cách làm bánh chuối hấp bằng bột năng nhanh gọn

Món bánh chuối hấp hiện nay còn có thể sử dụng nhiều loại bột khác nhau để tạo nên lớp vỏ ngoài hoàn hảo. Từ đó tạo sự ngon miệng, giữ được độ giòn bên ngoài và sự mềm dẻo bên trong. Dưới đây là cách làm bánh chuối hấp thơm ngon, bổ dưỡng bằng bột năng.

Nguyên liệu

  • 250g bột năng
  • 700g chuối xiêm
  • 3 ống vani
  • 300ml nước cốt dừa
  • 15g đậu phộng
  • 15g mè
  • 5g bột nghệ pha loãng
  • 220ml nước lọc
  • Gia vị: Đường, muối, dầu ăn

cach-lam-banh-chuoi-hap-3

Cách làm bánh chuối hấp bằng bột năng

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Đầu tiên bạn hãy bỏ vỏ chuối, đem ngâm vào nước muối loãng trong 5 phút. Sau đó lấy ra để ráo và cắt chuối thành các lát mỏng 0,5cm và đặt sang một bên.

Kế đó bạn đem đậu phộng và mè rang cho thơm để tí rắc lên trên bánh. Tiếp tục chuẩn bị thêm một cái nồi cho vào 70g đường, 220ml nước lọc rồi đun đến khi tan đường thì tắt bếp thì lấy nồi nước đường xuống.

Bước 2: Trộn bột, hấp bánh

Bạn cho vào 200g bột năng, khuấy đều, tiếp tục cho 5g bột nghệ pha loãng cùng 2 ống bột vani vào rồi và khuấy thật đều tay.

Bạn tiến hành cho phần chuối đã cắt vào nồi bột năng, sau đó đổ ra khuôn bánh thoa ít dầu ăn. Hãy xếp lát chuối còn lại xung quanh bề mặt rồi dùng muỗng dàn đều bột ra, dùng tay ấn nhẹ để chuối lún xuống lớp bột. Cuối cùng là bạn chuẩn bị nồi hấp, cho khuôn bánh chuối vào rồi tiến hành hấp trong 30 phút.

Bước 3: Làm nước cốt dừa

Cho nước cốt dừa vào nồi rồi cho thêm 70g đường, 5g bột năng, 1 thìa cà phê muối cùng 1 ống vani. Khuấy đều cho hỗn hợp hòa quyện lại rồi bắc lên bếp đun với lửa nhỏ, khuấy đêu tới khi nước cốt sền sệt thì tắt bếp.

Bước 4: Thành phẩm

Sau 30 phút hấp bạn lấy khuôn bánh, để nguội một chút rồi lấy phần bánh chuối ra. Cắt thành miếng vừa ăn, lấy ít vào dĩa sau đó chan ít nước cốt dừa lên trên, rắc ít đậu phộng và mè rang và thưởng thức thôi.

3. Cách làm bánh chuối hấp bằng bột mì thơm dẻo

Không chỉ bột năng mà bánh chuối hấp làm bằng bột mì cũng có hương vị thơm ngon không kém. Đặc biệt là các bước thực hiện cách làm bánh chuối hấp với bột mì còn vô cùng đơn giản, nguyên liệu lại dễ tìm.

cach-lam-banh-chuoi-hap-4

Nguyên liệu

  • 3 quả chuối
  • Bột mì
  • Khuôn làm bánh
  • Đường
  • Bột gạo

Cách tlàm bánh chuối hấp bằng bột mì

Bước 1: Bạn bóc bỏ chuối và chú ý tránh làm chuối bị nát. Đặt nước đợi sôi tì cho chuối vào luộc, tới chín vớt ra đĩa. Lưu ý không nên luộc quá nhừ, hơn nữa chuối sau khi luộc đem cắt lát khoảng 2cm.

Bước 2: Trộn bột gạo cùng bột mì và đường theo tỉ lệ 1:2, còn nếu bạn là người ăn ngọt thì có thể cho thêm đường vào trộn, năm cho bột thật nhuyễn và mịn.

Bước 3: Cho bột vào khuôn và tránh để bột quá loãng hoặc quá đặc sánh, bạn nên để lớp bột mịn dày 0,5-1cm.

Bước 4: Cho lát chuối đã cắt vào khuôn một cách khéo léo, xen kẽ nhau cũng như đặt khuôn lên hấp tới lúc chín là được.

Bước 5: Bạn cho hỗn hợp nước cốt dừa, bột năng, lá dứa cùng chút đường, chút muối theo khẩu vị của từng người và đun tới khi hỗn hợp này sạch đặc lại là được.

Bước 6: Chờ bánh chín thì lấy ra đĩa, cắt thành miếng nhỏ vừa ăn ra đĩa. Rưới phần nước cốt dừa vừa nấu xong lên trên đồng thời rắc thêm chút đậu phộng để bánh chuối hấp nhìn ngon và hấp dẫn hơn.

Tham khảo: Cách làm bánh xèo 3 miền thơm ngon, giòn rụm đơn giản tại nhà

4. Cách làm bánh chuối hấp với nước cốt dừa gia truyền

Bánh chuối hấp nước cốt dừa ngon không chỉ ở bột bánh mà còn nằm ở phần nước cốt dừa thơm béo. Do đó bạn có thể học ngay cách làm bánh chuối hấp với nước cốt dừa gia truyền sau đây để tận hưởng được hương vị tuyệt vời đó.

Nguyên liệu

  • 800g chuối sứ chín.
  • 20g mè (vừng) trắng.
  • 1/4 thìa cà phê muối.
  • 200g bột năng.
  • 100g đường
  • 1 ống vani.

cach-lam-banh-chuoi-hap-5

Cách thực hiện

Bước 1: Cho dừa nạo cùng 200ml nước rồi dùng tay bóp mạnh, sau đó hãy lọc lấy nước cốt. Còn phần bã còn lại bạn cho thêm 300ml nước ấm rồi vắt lấy nước dão.

Bước 2: Trộn và khuấy đều 50g đường vàng, nước dừa dão, vani, bột năng. Việc bánh chuối hấp dùng đường vàng sẽ giúp bạn có màu hấp dẫn, tự nhiên hơn. Còn nếu dùng đường trắng thì có thể tạo màu bằng màu thực phẩm hoặc. bột nghệ.

Bước 3: Kế đó bạn lột bỏ vỏ chuối, ta cắt lát mỏng 3 trái và số chuối còn lại thì tán nhuyễn. Tuy nhiên tán nhuyễn vừa thôi đừng nhuyễn quá không ngon đâu, sau đó cho vào trộn với bột.

Bước 4: Thoa dầu khắp các mặt khuôn bánh rồi mang đi hấp. Đun đến khi khuôn nóng thì bạn cho hỗn hợp bột bánh vào, lát chuối cắt xếp lên trên cùng cho đẹp mắt.

Bước 5: Trong lúc chờ bánh chín thì bạn làm nước cốt dừa để ăn với bánh chuối hấp ngon béo hơn. Hãy cho nước cốt dừa vào nồi, thêm 50g đường, 1/4 muỗng cafe muối và 1 muỗng cafe bột năng đun ở lửa nhỏ. Nhớ là vừa đun vừa khuấy nhẹ tới khi nước sôi thì tắt bếp.

Bước 6: Bạn tiếp tục đun nóng chảo rồi đổ mè vào rang tới khi mè dậy mùi thơm là vừa chín.

Bước 7: Bây giờ bạn hãy thử xem bánh chuối hấp nước dừa chín chưa bằng cách dùng một cây tăm châm vào và rút ra. Nếu tăm không dính bột là bánh đã chín, đợi bánh nguội thì cho ra dĩa và rưới thêm nước cốt dừa cùng mè rang nữa là hoàn thành.

5. Cách làm bánh chuối hấp miền Tây cuốn miệng

Nếu bạn đã quá chán với món bánh chuối hấp truyền thống thông thường thì có thể đổi sang cách chế biến miền Tây mới lạ nhưng vẫn thơm ngon. Dưới đây là gợi ý về cách làm bánh chuối hấp miền Tây mà các bạn có thể tham khảo.

Nguyên liệu

  • 410g chuối sứ chín
  • 200g bột gạo
  • 50g bột năng
  • 50g đường cát
  • 1/4 muỗng cafe muối
  • 230g nước lọc
  • 10 g mè trắng
  • 300ml nước cốt dừa

cach-lam-banh-chuoi-hap-6

Cách thực hiện

Bước 1: Chọn chuối chín sau đó lột vỏ lấy thịt chuối. Tiếp đó lấy 1/2 lượng chuối cắt lát, 1/2 lượng chuối mang ép dẹt và đập cho thật nhuyễn.

Bước 2: Cho đường, muối cùng nước vào một chiếc bát, sau đó khuấy đều cho tan hết đường thành một hỗn hợp đồng nhất.

Bước 3: Cho tiếp bột gạo và bột năng vào đánh cho quyện vào nhau.

Bước 4: Cho bánh vào khuôn hấp 1 lớp mỏng khoảng 4 cm. Chú ý khuôn silicon hoặc khuôn có lót lớp nilon thì bạn không cần chống dính khuôn bằng dầu ăn.

Bước 5: Bắc lên bếp, nước sôi cho khuôn bánh vào sau đó đậy kín nắp nồi. Bạn hấp khoảng 20 phút với lửa lớn là bánh chín, tới khi chín lấy khuôn ra để thật nguội mới lấy ra đĩa.

Bước 6: Cắt bánh ra từng miếng vừa ăn sau đó ăn kèm với nước cốt dừa có rắc mè trắng lên là chuẩn bị bánh chuối hấp miền Tây thơm ngon rồi đấy.

Trên đây là top 5 cách làm bánh chuối hấp siêu ngon, đã ăn là cuốn mà bạn có thể note lại. Từ đó mang ra áp dụng khi rảnh rỗi, vừa có được món ăn vặt ngon mà lại thay đổi được bữa ăn cho gia đình thêm phong phú hơn!

Mai Anh

Mai Anh

Trên thị trường ngày càng có nhiều sản phẩm đa dạng về mẫu mã, tính năng để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, bởi vậy khó khăn của người tiêu dùng là lựa chọn cho mình một sản phẩm phù hợp và chất lượng. Mai Anh hi vọng qua những bài reviews, đánh giá, tổng hợp của mình trên Phongreviews sẽ giúp cho quý đọc giả lựa chọn được cho mình những sản phẩm ưng ý. Mai Anh và đội ngũ tác giả trên Phongreviews rất mong nhận được những ý kiến đóng góp của mọi người nhằm nâng cao chất lượng nội dung và ngày càng nhiều sản phẩm được đánh giá, reviews hơn nữa. Cảm ơn quý đọc giả đã ghé thăm.

We will be happy to hear your thoughts

Leave a reply

Phong Reviews
Logo
Enable registration in settings - general