3 Cách làm chả cua ngon, thơm, đơn giản dễ làm tại nhà

Chả cua là một trong những món ăn quen thuộc với người dân đồng bằng Bắc Bộ. Với mức độ phổ biến ngày càng cao, chả cua được nhiều người Việt Nam và quốc tế yêu thích vì hương vị mới lạ, độc đáo và bổ dưỡng. Ngoài ra, chả cua cũng là một trong những cách chế biến thịt bạn có thể làm tại nhà. Dưới đây là 3 cách làm chả cua ngon mà bạn có thể tùy biến để phù hợp với món ăn nhà mình nhé.

1. Cách làm chả cua đồng đơn giản

Chả cua đồng là một món ăn hấp dẫn với vị ngọt và vị béo của thịt cua. Bạn có thể chế biến ngay món chả cua đồng thơm ngon, đẹp mắt để thưởng thức cùng cơm trắng hoặc bánh canh cùng người thân tại nhà theo công thức cách làm chả cua đồng chuẩn không cần chỉnh.

Nguyên liệu

  • Cua đồng: 300gr
  • Trứng vịt: 3 quả
  • Tôm khô: 10gr
  • Bột gạo: 20gr
  • Đầu hành lá
  • Dầu điều
  • Gia vị: muối, hạt nêm

cach-lam-cha-cua-1

Hướng dẫn cách làm chả cua đồng cực đơn giản

Bước 1: Chọn cua đồng

Bạn nên chọn những con cua đồng có màu xám đục, có vỏ sáng hơn đó là cua ruộng ngon. Cách đơn giản nhất để nhận biết độ ngon của cua là nhìn vào yếm cua. Nếu thấy cua có yếm nhỏ là cua đực, nếu thấy cua có yếm lớn là cua cái. Chọn cua đực thì nhiều thịt, còn cua cái sẽ có nhiều gạch. Khi đi chợ mua cua đồng, bạn lật ngược con cua và ấn nhẹ vào mai cua, nếu không thấy cua chìm xuống là cua chắc thịt. Nếu bạn thấy nó chìm xuống thì tức là thịt cua sẽ ít đi và thịt cua thường có vị bở khi ăn. Cua nên mua vào đầu tháng hoặc cuối tháng ghẹ cua sẽ béo hơn, khi chế biến cua sẽ ngọt và thơm ngon. Nếu bạn mua cua vào thời điểm giữa tháng, đó là lúc cua bắt đầu lột vỏ nên cua thường gầy và ít thịt.

Bước 2: Sơ chế nguyên liệu

Để cua sau khi chế biến không bị tanh, bạn cần có mẹo sơ chế. Đầu tiên bạn cần rửa cua thật sạch, ngâm cua trong nước 10 phút rồi thay nước cho đến khi thấy nước trong thì bắt đầu cho muối và ngâm khoảng 10 phút. Cua ngâm xong vớt ra để ráo rồi lột bỏ mai, bỏ yếm cua. Để quá trình tách vỏ và lấy yếm cua dễ dàng hơn bạn có thể cho cua vào thau nước đá lạnh. Bạn có biết rằng khi gặp nước lạnh cua sẽ nằm im, và bạn sẽ không còn sợ hãi khi bị càng cua kẹp tay. Sau đó, khi đã tách phần mai và yếm cua, bạn có thể tán nhuyễn cua hoặc xay nhuyễn bằng máy xay sinh tố. Bạn cho 500ml nước vào phần thịt cua, khuấy đều rồi đổ qua rây để lọc lấy nước, bỏ xác cua, còn hành tím bạn mang đi băm nhỏ.

cach-lam-cha-cua-2

Bước 3: Lấy gạch cua đồng

Bạn bắc nồi lên bếp đun nhỏ lửa, sau đó cho phần nước cua đã chắt trước đó vào nồi cùng với ½ thìa cafe muối (như vậy cua sẽ tạo nhiều gạch) – khi đó muối sẽ giúp thịt cua tạo thành những cục to dễ dàng, riêu cua sẽ dai và ngon hơn. Lưu ý không nên khuấy đều cua để không làm nát cua. Khi nước trong nồi sôi, thịt cua bắt đầu chín, tạo thành những cục nhỏ dính nổi lên trên bề mặt. Khi đó, bạn lấy một chiếc thìa nhỏ, lấy phần gạch cua ra và cho vào một chiếc bát lớn để dùng sau.

Bước 4: Làm hỗn hợp chả cua

Bạn dùng 3 lòng trắng trứng gà và 1 lòng đỏ trứng gà cùng với tôm khô, 1/2 muỗng cà phê đường, hành tím, 1 muỗng cà phê hạt nêm, thêm 20g bột gạo. Cho tất cả vào bát cùng với bột cua và trộn đều hỗn hợp thành một dung dịch mịn. Tiếp theo, bạn lấy một chiếc tô lớn khác cho 2 lòng đỏ trứng vịt và một thìa dầu hạt điều vào trộn đều để làm phần mặt chả cua.

Bước 5: Hấp chả cua

Bạn cần chuẩn bị một chiếc bát thủy tinh có lót màng bọc thực phẩm, đổ hỗn hợp chả cua vào, hấp trong vòng 20 phút. Sau khi hấp khoảng 20 phút, bạn mở vung, bắt đầu cho trứng vào, dàn đều trên bề mặt chả cua, hấp thêm 5 phút nữa. Hấp thêm 5 phút, vớt ra, cắt khối vuông vừa ăn. Bạn có thể thưởng thức bánh đa cua với cơm, canh cua hoặc bún riêu cua.

Trên đây là cách làm chả cua đồng, kể cả những người chưa từng vào bếp cũng có thể dễ dàng làm ra món chả cua thơm ngon để thưởng thức cùng gia đình.

cach-lam-cha-cua-3

2. Cách làm chả cua Huế thơm, ngon tại nhà

Nói đến ẩm thực Huế không thể không nhắc đến món chả cua Huế. Chả cua Huế thường được dùng trong nấu bún bò Huế, bánh canh cua hoặc nấu lẩu. Bạn có thể tự học cách làm chả cua Huế tại nhà vừa ngon lại đảm bảo vệ sinh.

Nguyên liệu

  • 350g thịt heo xay
  • 100g thịt tôm xay
  • 200g thịt thân cua
  • 200g thịt chân cua
  • Gạch cua sốt dầu
  • Tỏi, hành tím
  • Gia vị

cach-lam-cha-cua-4

Hướng dẫn cách làm chả cua Huế thơm, ngon tại nhà

Bước 1: Ướp và làm đông thịt

Chuẩn bị một cái âu nhỏ rồi cho 4 muỗng canh nước đá, 6 muỗng cà phê đường, 1 muỗng cà phê muối, 2 muỗng canh dầu ăn, 4 muỗng cà phê bột khoai tây, 2 muỗng cà phê bột nở vào khuấy đều cho đến khi tan hoàn toàn. Bạn cho thịt heo xay vào túi zip, đổ hỗn hợp trên vào, sau đó dùng tay nhồi đều nhân thịt cho thấm gia vị. Sau khi gói thịt, bạn cho thịt dàn đều trong túi zip và cho vào ngăn đá tủ lạnh từ 1-4 tiếng. Tôm bạn băm nhỏ rồi cho vào ngăn đông tủ lạnh 1 đến 4 tiếng như với thịt heo.

Bước 2: Quết thịt bằng máy

Sau khi thịt heo và tôm để trong tủ lạnh đủ lâu, bạn lấy ra cho vào máy thái thịt, bật mức 1, khi hỗn hợp bắt đầu mềm thì tắt máy và cho 2 thìa dầu vào, 1 muỗng canh tỏi băm, 2 muỗng canh hành lá và 3 muỗng canh tiêu, sau đó bật máy. Bạn tiếp tục khuấy cho đến khi hỗn hợp thật đàn hồi và mịn.

cach-lam-cha-cua-5

Bước 3: Trộn chả cua

Sau khi đã gói thịt thật đều, bạn cho thịt vào tô, cho 200 gam thịt thân cua và chân cua, 2 thìa cà phê gạch cua và 2 thìa cà phê tiêu vào trộn đều cùng với nhau. Sau khi trộn đều, cho chả cua vào túi zip cho vào tủ lạnh bảo quản, khi dùng có thể hấp hoặc chế biến các món ăn khác.

Bước 4: Hấp chả cua

Bạn múc bánh đa cua ra bát, sau đó cho vào nồi hấp khoảng 20 đến 30 phút cho chín đều. Trước khi hấp, bạn có thể dùng lòng đỏ trứng hoặc dầu điều hoặc hỗn hợp 2 nguyên liệu trên phết một lớp lên bề mặt bánh để bánh thơm ngon hơn.

Trên đây tôi đã giới thiệu cách làm chả cua Huế cực đơn giản, chả cua Huế cả về hương thơm lẫn vị đều rất đậm đà và đậm đà. Những chiếc chả cua dai, giòn của tôm và cay cay của tiêu sẽ khiến bạn mê mẩn. Bạn cũng có thể kết hợp chả cua với các món ăn như bún, miến hay nấu canh đều ngon.

cach-lam-cha-cua-6

3. Cách làm chả cua biển cực đơn giản

Cua biển luôn là món ăn được nhiều người yêu thích, không thể không kể đến các món chế biến từ biển: cua rang muối, cua hấp, cua xào giấm, nham cua, cua rang Me, cua nướng… ngoài ra còn có món chả cua thường được dùng trong các bữa tiệc, ngày kỷ niệm và đám cưới. Hôm nay, chúng tôi sẽ chia sẻ với các bạn cách làm chả cua biển ngon tuyệt.

Nguyên liệu

  • 1 con Cua biển thịt
  • 200g tôm tươi
  • 100g thịt nạc vai xay
  • 1 muỗng bột sả
  • 1 muỗng bột tỏi
  • 1/2 muỗng dầu điều
  • 1 muỗng muối
  • 1/2 muỗng nước mắm
  • 1 muỗng đường
  • 1/2 muỗng dầu hào
  • 1/2 muỗng dầu ăn
  • Trứng vịt

Hướng dẫn cách làm chả cua biển cực đơn giản

Bước 1: Mang cua đi rửa sạch rồi cho vào một nồi cách thủy. Sau khi cua nguội, bạn lột bỏ phần thân cua và càng cua lấy thịt, sau đó xé thịt cua thành từng miếng nhỏ, cho vào tô rồi nêm thêm muối, đường, bột ngọt, tiêu và các gia vị khác.

Bước 2: Đập trứng vịt lộn để tách lòng trắng và lòng đỏ, lòng trắng trứng kết dính phần thịt cua lại với nhau, lòng đỏ làm nhân bề mặt nem. Cho lòng trắng trứng vào thịt cua cùng với gia vị, sau đó dùng đũa đánh đều hỗn hợp cho đến khi mịn.

Bước 3: Lấy xửng hấp, cho một ít mỡ động vật hoặc dầu ăn vào vỉ để thịt cua không bị dính vào vỉ khi hấp, cho hỗn hợp thịt cua vào vỉ với độ dày khoảng 3cm, sau đó đậy nắp nồi.

Sau một lúc, ước chừng chả vừa chín, bạn mở nắp nồi hấp, nhúng cọ vào lòng đỏ trứng rồi phết vài lớp lên bề mặt chả rồi đậy nắp nồi hấp lại. Một lúc sau, lòng đỏ trứng cũng chín, tắt bếp và để nguội, gắp chả cua ra đĩa, trang trí với mắm tôm, chả giò hoặc chả xung quanh đĩa, đĩa bánh đa cua là trang trọng và đẹp mắt hơn. Vậy là bạn đã hoàn thành xong món chả cua biển cực hấp dẫn để cho gia đình thưởng thức rồi.

cach-lam-cha-cua-7

Chả cua từ lâu đã trở thành một món ăn không thể thiếu trong văn hóa ẩm thực của người Việt Nam. Là sự kết hợp độc đáo giữa thịt cua với các nguyên liệu khác như: chả, trứng, nấm, hành lá, … Chả cua thành phẩm có vị ngọt và hơi cay của từng thớ thịt cua. Tất cả những điều này tạo nên một hương vị hấp dẫn không thể nhầm lẫn. Trên đây là 3 cách làm chả cua ngon, thơm, đơn giản dễ làm tại nhà, hy vọng nó sẽ giúp ích cho bạn.

Diệu An

Diệu An

Khám phá trải nghiệm du lịch từ mọi miền đất nước với hàng nghìn văn hóa ẩm thực khác nhau, chỉ nghe thôi đã thấy thật thú vị. Và nếu như bạn đang có kế hoạch du lịch tới một địa danh nổi tiếng nhưng chưa thật sự hiểu nhiều về nơi đó, vậy thì hãy để Diệu An mang đến cho bạn một chuyến đi đầy trải nghiệm bằng những thông tin và gợi ý thú vị về các vùng đất mới mẻ này nhé.

We will be happy to hear your thoughts

Leave a reply

Phong Reviews
Logo
Enable registration in settings - general