Gợi ý 10 Cách chống say xe hiệu quả đơn giản bạn nên biết

Say xe thường gặp khi chúng ta di chuyển bằng ô tô, xe khách, tàu hỏa, máy bay,…Nguyên nhân của chứng say tàu xe là những cảm giác trái ngược nhau khiến não bộ của bạn không thể tiếp nhận tất cả các tín hiệu hỗn hợp này. Đây là lý do tại sao bạn cảm thấy chóng mặt và buồn nôn. Bạn hoàn toàn có thể vượt qua nó, dưới đây là 10 cách chống say xe hiệu quả, đảm bảo loại bỏ cảm giác buồn nôn, chóng mặt, nhức đầu và giúp bạn tận hưởng chuyến đi một cách thoải mái.

1. Kiểm soát chế độ ăn uống và giấc ngủ của bạn trước khi lên xe

Bạn sẽ cần theo dõi lại lượng thức ăn và đồ uống chứa cồn trước và trong chuyến đi của mình. Tránh uống rượu, hút thuốc hoặc ăn thức ăn gây cảm giác no, đầy bụng. Thức ăn cay, nhiều gia vị hoặc nhiều dầu mỡ có thể khiến tình trạng say tàu xe trở nên trầm trọng hơn.

cach-chong-say-xe-1

Nhiều người sợ nôn nên không dám cho gì vào vào bụng khi đi xe, nhưng trên thực tế, nhịn ăn cũng có thể khiến tình trạng say xe trở nên trầm trọng hơn. Vậy say xe nên ăn gì? Tốt nhất là ăn nhạt, không nên ăn quá no vì sẽ gây đầy bụng, khó tiêu, không ăn các món cay, nhiều dầu mỡ, không nên uống sữa. Đặc biệt, không mang đồ ăn có mùi nồng lên xe để tránh gây buồn nôn.

Tiếp theo là việc ngủ đủ giấc, điều này rất quan trọng cho dù bạn có bị say xe hay không. Chúng ta thường thiếu kiên nhẫn và khó ngủ trước chuyến đi, tuy nhiên bạn nên cố gắng nghỉ ngơi đầy đủ trước chuyến đi để duy trì sức khỏe tốt nhất. Người càng mệt mỏi và càng ngủ ít thì càng dễ bị say xe, đây chính là lý do vì sao chúng tôi lại giới thiệu cách chống say xe này đầu tiên.

2. Chủ động kiểm soát tình hình

Trên thực tế, người lái xe thường ít bị say xe hơn so với hành khách. Nguyên nhân có thể là do não người lái bắt buộc phải hoạt động để giúp điều khiển xe và từ đó dự đoán chuyển động, do đó các tín hiệu truyền đi không mâu thuẫn với nhau.

Vì vậy, hãy tưởng tượng ngồi sau tay lái quan sát chuyển động của chiếc xe, ngồi ở ghế trước hoặc bạn có thể ngồi cạnh cửa sổ và nhìn về đường chân trời. Điều này giúp các giác quan cảm nhận chuyển động tốt hơn so với việc ngồi ở phía sau xe.

cach-chong-say-xe-2

Ngồi thẳng lưng và nhìn về phía trước, tập trung vào điểm bên ngoài càng nhiều càng tốt. Tránh đảo mắt, quay đi quay lại quá nhiều và không ngồi ngược chiều xe hoặc nghiêng mình. Bạn cũng cần tránh nhìn những vật ở gần, chẳng hạn như đọc sách hoặc gọi điện thoại di động.

Nếu bạn không thể thay đổi vị trí ngồi của mình trên xe, hãy thử nói chuyện với những người xung quanh để đánh lạc hướng não bộ xử lý thông tin không nhất quán. Ngoài ra, nếu có thể, bạn nên chọn chỗ ghế thoáng mát, trong lành hơn, tránh ngồi đọc sách trong xe.

3. Cách chống say xe bằng cách bấm huyệt nội quan

Theo Đông Y, say tàu xe là hiện tượng xuất hiện do lạnh hoặc nóng trong bụng, cũng có thể do đói. Khi đó khí trong ổ bụng sẽ không lưu thông, trong quá trình xe bị rung lắc liên tục khiến cơ thể mất cân bằng, khí bẩn bốc lên thay cho khí sạch.

Điều này dẫn đến say tàu xe, chóng mặt, buồn nôn và các triệu chứng khác … Có rất nhiều cách để chống say tàu xe như dùng thuốc tây, trà gừng, bánh mì … nhưng ít ai biết rằng bấm huyệt nội quan cũng là cách chống say xe hiệu quả.

cach-chong-say-xe-3

Bấm huyệt khi say xe có thể giúp bạn tránh được tình trạng chóng mặt, nhức đầu, vã mồ hôi, lạnh tay chân, mất nước do nôn nhiều, đau dạ dày… Vì vậy người bệnh không còn phải lo lắng, sợ hãi khi di chuyển bằng ô tô. Hơn nữa, phương pháp này được đánh giá là an toàn, dễ thực hiện và hiệu quả.

Nội quan là một trong những huyệt đạo vô cùng quan trọng và mang lại hiệu quả tốt nhất khi chữa say xe. Huyệt này nằm trên cổ tay khoảng 5cm, ở giữa cổ tay. Cách thực hiện: bạn ngửa bàn tay trái và dùng bàn tay phải để thực hiện. Đặt ngón tay cái vào chính huyệt nội quan, 4 ngón còn lại thì đỡ phía bên dưới. Thực hiện cách chống say xe này trong khoảng một phút, tiếp tục day một phút. Sau đó bấm huyệt nội quan tương tự ở tay phải của bạn.

4. Cách chống say xe bằng cách uống thuốc say xe

Nếu bạn bị say xe nghiêm trọng, tốt hơn là nên uống thuốc và đây cũng là cách chống say xe được nhiều người sử dụng nhất. Lưu ý rằng thuốc này cần có thời gian để phát huy tác dụng, vì vậy hãy uống trước khi lên xe ít nhất 30 phút.

cach-chong-say-xe-4

Đừng đợi cho đến khi bạn xe bắt đầu di chuyển hoặc cảm thấy buồn nôn mới nhớ đến những viên thuốc của mình, bởi vì khi nó đã “chuyện đã đi rồi”, việc uống thuốc sẽ không còn tác dụng gì nữa.

5. Cách chống say xe bằng gừng cực đơn giản

Nhiều người thường lựa chọn sử dụng thuốc tây để chống say xe. Tuy nhiên, thuốc chống say tàu xe có xu hướng khiến bạn buồn ngủ, khô họng và các tác dụng phụ khác. Bạn có thể dùng gừng để hạn chế tình trạng say tàu xe.

Theo kết quả nghiên cứu, gừng có tác dụng chống say tàu xe hiệu quả hơn các loại thuốc chống say tàu xe như Dramamine. Đồng thời, nước gừng không gây ra các tác dụng phụ như buồn ngủ, khô miệng, táo bón, bí tiểu như các loại thuốc trị bệnh. Gừng cũng có thể làm dịu dạ dày và ổn định hệ tiêu hóa một cách hiệu quả.

cach-chong-say-xe-5

Cách chống say xe bằng gừng vừa an toàn, tiết kiệm lại không gây hại cho cơ thể. Trước khi khởi hành khoảng 30 phút nên uống nước ấm có pha vài lát gừng. Gừng có vị cay và tính ấm giúp làm nóng cơ thể, giải độc, giúp chống lại các triệu chứng say tàu xe như buồn nôn, khó chịu, chóng mặt,…

Dùng gừng để chống say tàu xe là một phương pháp hiệu quả, an toàn và ít tốn kém. Nếu không có thời gian ngâm nước gừng để uống, bạn có thể mang theo vài lát gừng để ngậm khi cơ thể có dấu hiệu say tàu xe.

Nếu không có gừng tươi, bạn có thể mua kẹo ngậm gừng, chẳng hạn như kẹo ngậm gừng Việt Nam, kẹo gừng chanh mật ong, kẹo gừng Gutaca,… Một vài lát gừng mỏng dán vào rốn của trẻ điều này cũng có thể giúp bé không bị say tàu xe một cách hiệu quả.

6. Cách chống say xe bằng trà hoa cúc

Trà hoa cúc là một loại trà thảo mộc có công dụng làm đẹp da, thanh nhiệt, giải độc. Hơn nữa, uống trà hoa cúc mỗi ngày còn có thể ngăn ngừa ung thư, mát gan, chữa cảm lạnh. Từ xa xưa, người ta đã biết trà hoa cúc là một loại dược liệu quý. Ngày nay, trà hoa cúc được biết đến với nhiều ứng dụng thực tế, một trong số đó là cách chống say xe cực hiệu quả.

cach-chong-say-xe-6

Nó phù hợp với những người có triệu chứng sợ say xe do từng bị say xe. Uống trà hoa cúc có thể làm dịu axit trong dạ dày và thư giãn cơ bụng do đó cảm giác khó chịu khi ngồi trên xe được loại bỏ. Mọi người có thể tránh cảm giác đau đầu, buồn nôn. Ngoài ra, hương hoa cúc trong họng còn giúp che đi mùi hôi trong xe từ đó giảm đáng kể các triệu chứng say tàu xe.

7. Cách chống say xe bằng vỏ quýt, cam và vỏ bưởi

Vỏ cam, vỏ quýt hay vỏ bưởi đều là những loại vỏ có chứa nhiều tinh dầu quý. Những loại tinh dầu này có thể được sử dụng trong việc chăm sóc sắc đẹp da và tóc. Ngoài ra, tinh dầu chiết xuất từ ​​vỏ quýt, vỏ cam hay vỏ bưởi tươi cũng có tác dụng chống lại bệnh tật vô cùng hiệu quả vì mùi hương của tinh dầu mang lại cảm giác sảng khoái, thoải mái, khử hết các mùi hỗn tạp trên xe.

cach-chong-say-xe-7

Cách dùng hiệu quả nhất của các loại vỏ cam, vỏ quýt vỏ bưởi là thu lấy tinh dầu để làm khẩu trang tinh dầu chống say xe hoặc bạn có thể treo túi treo tinh dầu xe ô tô. Nhờ những sáng kiến ​​này, gánh nặng đi lại bằng tàu hỏa, ô tô cũng được giảm bớt, giúp người dân tự tin hơn trên những chặng đường dài.

8. Cách chống say xe bằng cách chọn chỗ ngồi

Nguyên nhân chính của chứng say tàu xe là do hệ thống tiền đình cảm nhận được những biến động và chuyển động của cơ thể. Tóm lại, cơ thể càng lắc và dao động khi ngồi trên xe ô tô thì tình trạng say tàu xe càng nhiều, hoặc nghiêm trọng hơn cho nên việc chọn chỗ ngồi cũng là cách chống say xe hiệu quả.

Xe thường dẫn động cầu trước nên phần đuôi xe sẽ nhấp nhô hơn phía trước, điển hình là xe sẽ bị nghiêng khi vào cua ở tốc độ cao. Mặt khác, động cơ, hộp số và hệ dẫn động đều được đặt phía trước giúp phần đầu xe ổn định và chắc chắn hơn.

Có thể thấy rõ điều này khi xe chuyển làn, rẽ, đi đường xấu,… Hàng ghế trước luôn êm ái, ổn định và ít rung lắc hơn hàng ghế sau. Ngoài ra, ngồi ở hàng ghế sau ô tô có thể dễ dàng bị ám mùi xăng (xe cũ).

cach-chong-say-xe-8

Do đó, nếu bạn là người dễ bị say xe thì nên ưu tiên ngồi hàng ghế trước hoặc giữa. Tránh chọn ghế sau vì nó có thể chịu được chấn động và dao động mạnh có thể gây say tàu xe. Ngoài ra, nếu là người dễ bị say xe, bạn cũng nên hạn chế ngồi cạnh người bị say xe vì nếu họ nôn sẽ khiến bạn dễ bị nôn. Đây là cách chống say xe rất hiệu quả trên những chặng đường dài.

9. Cách chống say xe bằng dầu gió cực hiệu quả

Cách chống say xe bằng dầu gió thường được nhiều người áp dụng trong mỗi chuyến đi. Các tài xế ô tô dù hiếm khi say tàu xe cũng thường xuyên có dầu bên mình để đề phòng hành khách sử dụng khi cần thiết.

Hương thơm dịu nhẹ của dầu gió giúp xoa dịu cơ thể và ổn định hoạt động của não bộ khi bị rối loạn xung đột giác quan. Ngoài ra, mùi dầu còn có thể giúp bạn “lấn át” những mùi khó chịu như xăng xe, điều hòa,… giảm say xe hiệu quả.

cach-chong-say-xe-9

Khi ngồi trên xe, bạn có thể thoa dầu chống gió vào thái dương hoặc túi gió để chống say xe. Một phương pháp khác được nhiều người áp dụng đó là nhỏ vài giọt dầu gió vào băng và dán băng vào rốn. Các triệu chứng khó chịu do say tàu xe sẽ giảm hẳn, sau đó bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn trong suốt cuộc hành trình.

10. Nhai kẹo cao su

Nhai kẹo cao su giống như một phương thuốc tự nhiên là một trong những cách chống say xe giảm cảm giác buồn nôn, đặc biệt là đối với những người dễ bị say tàu xe. Trong một nghiên cứu, những phụ nữ sau phẫu thuật bị buồn nôn được chia thành hai nhóm thử nghiệm. Một nhóm nhai kẹo cao su bạc hà, trong khi nhóm kia uống thuốc chống buồn nôn ondansetron trong quá trình hồi phục.

cach-chong-say-xe-10

Đáng ngạc nhiên là nhai kẹo cao su có hiệu quả trong 75% trường hợp nhóm 1. Những người phụ nữ cho biết rằng kẹo cao su hoàn toàn giải quyết được vấn đề của họ trong vòng 10 phút. Ngược lại, chỉ có 37% những người trong nhóm uống thuốc chống say có cảm giác nhẹ nhõm này.

Nhai kẹo cao su là kỹ thuật mà các bác sĩ thường khuyên bệnh nhân sau phẫu thuật đại tràng để giúp kích thích hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, giảm cảm giác buồn nôn hiệu quả. Có thể nói đây là cách chống say xe đơn giản nhất nhưng hiệu quả lại rất tốt.

Di chuyển bằng ô tô, tàu hỏa, máy bay, tàu thuyền khiến bạn bị đau và khó chịu, bạn rất dễ bị say tàu xe. Tuy nhiên, tin tốt là có một số điều bạn có thể làm trước mỗi chuyến đi để ngăn ngừa say tàu xe và thậm chí khắc phục nó cho tốt. Tại sao một số người bị say tàu xe và những người khác thì không, sẽ không có câu trả lời rõ ràng cho câu hỏi này. Bạn có thể tham khảo 10 cách chống say xe hiệu quả đơn giản ai cũng nên biết mà tôi vừa kể để có một chuyến đi thoải mái nhất nhé.

Mai Anh

Mai Anh

Trên thị trường ngày càng có nhiều sản phẩm đa dạng về mẫu mã, tính năng để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, bởi vậy khó khăn của người tiêu dùng là lựa chọn cho mình một sản phẩm phù hợp và chất lượng. Mai Anh hi vọng qua những bài reviews, đánh giá, tổng hợp của mình trên Phongreviews sẽ giúp cho quý đọc giả lựa chọn được cho mình những sản phẩm ưng ý. Mai Anh và đội ngũ tác giả trên Phongreviews rất mong nhận được những ý kiến đóng góp của mọi người nhằm nâng cao chất lượng nội dung và ngày càng nhiều sản phẩm được đánh giá, reviews hơn nữa. Cảm ơn quý đọc giả đã ghé thăm.

We will be happy to hear your thoughts

Leave a reply

Phong Reviews
Logo
Enable registration in settings - general