4 Cách nấu xôi hạt sen ngon dẻo, bùi, thơm phức cực dễ làm

Xôi hạt sen là một trong những món ăn cực kỳ thơm ngon được rất nhiều gia đình Việt ưa chuộng và cực kỳ dễ làm. Món xôi này thường được làm vào các ngày lễ Tết hay đám cưới bởi hương vị bùi bùi, thơm ngậy của hạt sen và gạo nếp cực kỳ phù hợp với mọi lứa tuổi. Hôm nay, hãy vào bếp cùng chúng tôi và thử ngay 4 cách nấu xôi hạt sen dẻo thơm, bùi béo để chiêu đãi cả nhà.

1. Cách nấu xôi hạt sen mặn mềm dẻo, thơm ngon tại nhà

Cách nấu xôi hạt sen mặn là một trong các cách nấu xôi dễ thành công nhất với các bước làm cực kỳ đơn giản. Chỉ với những nguyên liệu đơn giản là gạo nếp và hạt sen, thêm ít dừa bào sợi và vừng rang bạn đã hô biến ra ngay một chõ xôi hạt sen thơm phức rồi.

Nguyên liệu

  • 500gr gạo nếp
  • 250gr hạt sen (tươi hoặc khô)
  • 50gr dừa bào sợi
  • Vừng rang hoặc mè rang
  • Gia vị: dầu ăn, muối, đường

cach-nau-xoi-hat-sen-1

Cách nấu xôi hạt sen mặn thơm nức mũi dẻo ngon tại nhà

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Gạo nếp bạn mua về rồi ngâm với nước sạch trong vòng 6 tiếng (bạn nên ngâm từ đêm hôm trước). Sau 6 tiếng thì bạn chắt phần nước đã ngâm rồi vo lại gạo và nhặt sạn, sau đó để ráo nước

Hạt sen khô bạn nên mua loại đã bỏ tâm sen để khi ăn không bị đắng. Ngâm hạt sen khô trong nước sạch từ 3-4 tiếng để hạt sen mềm ra. Đối với hạt sen tươi thì bạn bóc phần vỏ bên ngoài đi rồi bỏ tâm sen, sau đó rửa sạch lại với nước là xong.

Bước 2: Nấu xôi hạt sen mặn

Bắc lên bếp một nồi nước để luộc hạt sen, hạt sen chín tới thì tắt bếp và vớt ra. Sau đó trộn hạt sen đã luộc với ít muối và dầu ăn. Tiếp đó bạn đem phần hạt sen này trộn chung với phần gạo nếp đã chuẩn bị cùng với vài thìa đường.

Chuẩn bị nồi hấp xôi với phần xửng hấp được lót lá chuối, việc này sẽ giúp cho xôi không bị lọt khỏi xửng hấp và cũng làm cho xôi thơm và dẻo hơn. Phết một lớp dầu ăn mỏng lên lá chuối để khi lấy xôi ra không bị dính nồi. Cho phần gạo nếp và hạt sen vào nồi rồi đậy vung và hấp xôi trong vòng 30-40 phút.

Bước 3: Trình bày và thưởng thức xôi hạt sen mặn

Cách nấu xôi hạt sen này cho ra thành phẩm là một chõ xôi thơm nức mũi với mùi thơm của gạo nếp hòa quyện cùng với hạt sen. Bạn đơm xôi ra đĩa rồi rắc thêm dừa bào sợi và vừng hoặc mè rang lên trên là có ngay món xôi hạt sen mặn bùi béo thơm ngon rồi.

cach-nau-xoi-hat-sen-2

2. Cách nấu xôi hạt sen đậu xanh bùi béo dễ làm

Cách nấu xôi hạt sen đậu xanh khá đơn giản và tương tự với cách nấu xôi thông thường. Vậy còn chần chờ gì nữa mà không vào bếp ngay và thử công thức nấu xôi bất bại này.

Nguyên liệu

  • 500gr gạo nếp
  • 200gr hạt sen tươi (hoặc khô)
  • 100gr đậu xanh bỏ vỏ
  • 50gr dừa bào sợi
  • 50gr nước cốt dừa
  • Mè rang
  • Gia vị: dầu ăn, đường cát, muối tinh

cach-nau-xoi-hat-sen-3

Cách nấu xôi hạt sen đậu xanh béo ngậy dễ làm

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Gạo nếp bạn mua trong siêu thị để hạn chế sạn và vỏ trấu còn sót. Gạo nếp sau khi mua về ngâm 6 tiếng qua đêm. Sau đó vo lại một lần nước rồi để ráo nước.

Hạt sen tươi nên mua những hạt non để hạt sen được ngọt bùi và dễ bóc vỏ hơn. Sau khi bóc vỏ thì bỏ luôn phần tâm sen rồi rửa lại với nước cho thật sạch. Còn nếu bạn chỉ mua được hạt sen khô thì nên mua loại đã xử lí tâm sen, hạt sen khô ngâm với nước trong 3-4 tiếng để mềm và dễ chín hơn.

Đậu xanh bỏ vỏ, ngâm vào nước lần đầu để loại bỏ hạt lép và hạt sâu. Vo lại thêm 1-2 lần nữa cho sạch rồi ngâm nước trong vòng 4 tiếng.

Bước 2: Nấu xôi hạt sen đậu xanh

Cho phần gạo nếp, hạt sen và đậu xanh vào một cái nồi lớn. Sau đó cho thêm vào đó một chút muối và vài thìa đường rồi trộn đều tất cả với nhau.

Bắc nồi hấp xôi lên bếp, bạn nên chọn loại nồi có phần xửng hấp có các lỗ to vừa phải để khi hấp xôi thì gạo không bị lọt xuống dưới. Phết vào xửng hấp một lớp dầu mỏng để lát nữa lấy xôi ra không bị dính, cho phần gạo, hạt sen và đậu xanh đã trộn vào và dàn đều để xôi chín kỹ hơn. Đậy vung và hấp xôi trong vòng 30-35 phút cho hạt sen thật mềm. Sau khi sôi đã chín thì mở vung ra và rưới nước cốt dừa lên sau đó đảo sôi thật đều. Đậy vung và hấp thêm 10 phút nữa thì tắt bếp.

Bước 3: Trình bày và thưởng thức xôi hạt sen đậu xanh

Với cách nấu xôi hạt sen đậu xanh này, bạn sẽ có một món xôi thơm phức với vị ngọt nhẹ và hương thơm thoang thoảng của đậu xanh, nước cốt dừa và hạt sen. Bạn xới sôi ra bát rồi rắc thêm dừa bào sợi và ít mè rang lên là có thể thưởng thức ngay rồi.

cach-nau-xoi-hat-sen-4

3. Cách nấu xôi hạt sen tươi nước cốt dừa thơm nức mũi

Cách nấu xôi hạt sen tươi nước cốt dừa không quá khó và cũng có phần nguyên liệu gần giống với món xôi hạt sen mặn nhưng thêm điểm nhấn là phần nước cốt dừa thơm ngậy. Hãy cùng chúng tôi bắt tay vào làm ngay món xôi hạt sen này thôi nào.

Nguyên liệu

  • 500gr gạo nếp
  • 100gr hạt sen tươi
  • 100gr dừa bào sợi
  • 1 lon nước cốt dừa nhỏ (loại 160ml)
  • Mè rang hoặc lạc rang giã nhuyễn
  • Gia vị: muối ăn, dầu ăn, đường cát

cach-nau-xoi-hat-sen-5

Cách nấu xôi hạt sen tươi nước cốt dừa hấp dẫn béo ngậy

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Gạo nếp sau khi mua về thì vo sạch rồi trộn đều với 1 nhúm muối. Tiếp đến, cho gạo nếp ra một cái chậu rồi cho nước lạnh vào ngập gạo, ngâm từ 6-7 tiếng và nên ngâm từ đêm hôm trước. Sau đó cho gạo ra một cái rổ và để ráo nước.

Bạn tách hạt sen ra khỏi đài rồi lột bỏ lớp vỏ bên ngoài và lớp màng mỏng bao quanh hạt sen. Tiếp theo là loại bỏ phần tim sen rồi rửa lại với nước muối loãng cho hết đắng.

Bước 2: Sên dừa sợi và nấu nước cốt dừa

Cho phần dừa nạo vào 1 cái bát cùng với 2 thìa cà phê đường cát và ướp trong 15 phút. Sau đó bắc lên bếp một cái chảo và cho dừa vào sên trên lửa trung bình. Đảo dừa đều tay cho đến khi hơi cạn nước và sợi dừa trong lại là được.

Bắc một cái nồi khác lên, cho vào đó là nước cốt dừa, dầu ăn và đường theo tỉ lệ là 2:1:1, nấu nhiều ít tùy vào số lượng thành viên trong gia đình. Khuấy đều hỗn hợp cho đến khi đường tan hết thì bật bếp và đun nước cốt dừa trên lửa nhỏ. Khuấy đều tay để phần nước cốt dừa không bị khét và đến khi nước cốt dừa sôi lăn tăn thì tắt bếp.

Bước 3: Nấu xôi hạt sen nước cốt dừa

Bắc nồi hấp lên bếp và bật lửa lớn cho nước hấp xôi. Lót vào xửng hấp một lớp lá chuối non rồi phết thêm một lớp dầu ăn mỏng để khi hấp xôi không bị dính, cho phần gạo nếp và hạt sen vào trộn đều cùng chút muối và đường. Khi nước sôi thì cho xửng hấp lên, đậy vung và hấp xôi trong vòng 20-25 phút. Sau đó mở vung ra, dùng đũa hoặc muôi xới đều xôi lên, cho phần dừa đã sên cùng nước cốt dừa vào trộn thật đều rồi lại dàn đều xôi ra. Đậy vung và hấp thêm 20 phút nữa thì tắt bếp.

Bước 4: Trình bày và thưởng thức món xôi hạt sen cốt dừa

Với cách nấu xôi hạt sen như trên, thành phẩm cho ra là một nồi xôi hạt sen với những hạt xôi căng bóng hòa quyện cùng phần dừa sợi và hạt sen trông cực kỳ hấp dẫn. Sôi có mùi thơm của nước cốt dừa hòa quyện với mùi thơm của hạt sen và gạo nếp khiến ai ngửi cũng muốn thử ngay một miếng. Khi thưởng thức, bạn cho xôi ra bát rồi rắc lên trên một ít lạc rang giã vụn hoặc mè rang, vậy là bạn đã hoàn thành được món xôi hạt sen cốt dừa rồi đấy, không hề khó phải không.

cach-nau-xoi-hat-sen-6

4. Cách nấu xôi hạt sen bằng nồi cơm điện dễ dàng và tiện lợi

Sau đây chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn cách nấu xôi hạt sen bằng nồi cơm điện cực kỳ nhanh chóng và thuận tiện cho những bạn không có nồi hấp nhưng vẫn muốn có một món xôi cực ngon. Hãy cùng bắt tay vào làm nhé.

Nguyên liệu

  • 500gr gạo nếp
  • 300gr đậu xanh
  • 200gr hạt sen (khô hay tươi đều được)
  • 50gr dừa bào sợi
  • 3 cái lá dứa
  • Gia vị: dầu ăn. muối ăn, đường cát

cach-nau-xoi-hat-sen-7

Cách nấu xôi hạt sen bằng nồi cơm điện cực tiện lợi

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Gạo nếp bạn nhặt sạn và vỏ trấu rồi vo thật sạch với nước. Tiếp đó bạn cho gạo ra một cái chậu và cho nước sạch vào ngập gạo khoảng chừng 1 đốt tay rồi ngâm gạo qua đêm (từ 7-8 tiếng).

Hạt sen khô bạn nên chọn loại đã được tách tim sen, rửa dưới vòi nước rồi cho vào 1 cái bát. Sau đó cho nước ấm vào ngập hết hạt sen rồi ngâm trong khoảng 2 tiếng cho hạt sen nở ra để khi nấu cùng xôi thì dễ chín hơn. Còn nếu bạn mua được hạt sen tươi thì đem bóc vỏ xanh bên ngoài cùng lớp màng mỏng đi, sau đó lấy một con dao đầu nhọn để bỏ tim sen đi rồi rửa lại với nước và cũng ngâm với nước ấm trong 1 tiếng.

Lá dứa bạn mua về rồi rửa thật là sạch với nước sau đó buộc thành túm. Vậy là xong khâu chuẩn bị.

Bước 2: Nấu xôi hạt sen bằng nồi cơm điện cực dễ

Phết quanh thành ruột nồi cơm điện một lớp dầu ăn mỏng để khi nấu xôi không bị dính. Cho phần gạo nếp, hạt sen vào trộn đều, thêm 1 nhúm muối và 1 thìa cà phê đường rồi cho lá dứa lên trên. Đổ nước xâm xấp mặt gạo, cách khoảng ½ đốt ngón tay là ổn, rồi cắm điện và bật nút nồi cơm như cách nấu cơm bình thường. Khi nồi cơm bật nấc hầm thì mở nồi cơm ra rồi cho vào nồi 1 thìa dầu ăn, sau đó lấy đũa hoặc muôi đánh đều xôi lên rồi đậy vung lại. Cuối cùng là bật nút nấu thêm một lần nữa để cho xôi chín đều và khô hơn.

Lưu ý: Khi nấu xôi bằng nồi cơm điện thì bạn không nên cho quá nhiều nước vì hạt gạo nếp dễ nát hơn hạt gạo tẻ hay nấu cơm.

Bước 3: Trình bày và thưởng thức xôi hạt sen nấu bằng nồi cơm điện

Với cách nấu xôi hạt sen tiện lợi này, bạn có thể thưởng thức món xôi hạt sen thơm ngon mà không cần có xửng hấp và nồi hấp. Bạn xới xôi ra bát rồi rắc lên ít dừa bào sợi, mè rang hoặc lạc rang giã nhỏ là có ngay món xôi thơm phức nóng hổi vừa thổi vừa ăn rồi, hãy thử ngay nhé.

cach-nau-xoi-hat-sen-8

Trên đây, chúng tôi đã giới thiệu đến bạn được 4 cách nấu xôi hạt sen thơm ngon, mềm dẻo và cực kỳ dễ làm với các nguyên liệu rất dễ tìm. Mong rằng qua bài viết này, bạn cùng gia đình có thêm một món ăn mới trong thực đơn để có thể đổi mới khẩu vị bạn nhé. Chúc bạn sẽ nấu được món xôi hạt sen ngon như ý.

Diệu An

Diệu An

Khám phá trải nghiệm du lịch từ mọi miền đất nước với hàng nghìn văn hóa ẩm thực khác nhau, chỉ nghe thôi đã thấy thật thú vị. Và nếu như bạn đang có kế hoạch du lịch tới một địa danh nổi tiếng nhưng chưa thật sự hiểu nhiều về nơi đó, vậy thì hãy để Diệu An mang đến cho bạn một chuyến đi đầy trải nghiệm bằng những thông tin và gợi ý thú vị về các vùng đất mới mẻ này nhé.

We will be happy to hear your thoughts

Leave a reply

Phong Reviews
Logo
Enable registration in settings - general