3 Cách làm chả trứng mềm, tơi, ăn với cơm tấm siêu ngon

Món chả trứng thơm ngon đậm đà không thể cưỡng lại từ lâu đã trở thành món ăn kèm quen thuộc của cơm tấm. Không những vậy, công thức làm món ăn này cũng vô cùng đơn giản bất cứ ai cũng có thể làm được. Bạn còn chần chờ gì mà không bỏ túi ngay 3 cách làm chả trứng mềm, tơi, ăn với cơm tấm siêu ngon mà tôi sẽ giới thiệu sau đây.

1. Cách làm chả trứng thịt hấp ăn cơm tấm

Chả trứng thịt hấp là một món ăn đơn giản, dễ chế biến chỉ cần vài nguyên liệu có sẵn tại nhà. Với hương vị thơm ngon, dễ ăn nên món chả trứng này được cả người lớn và trẻ nhỏ yêu thích. Dưới đây là cách làm chả trứng thịt hấp ăn cơm tấm siêu đơn giản mà bạn có thể làm cho gia đình.

Nguyên liệu làm chả trứng thịt hấp ăn cơm tấm

  • 5 trứng gà
  • 3 – 4 lá mộc nhĩ ngâm nước ấm
  • Nửa vắt miến (ngâm nước cho mềm)
  • 300g thịt nạc băm
  • 1 củ hành tím, 1 củ hành lá
  • Gia vị: Muối, hạt nêm, mì chính, tiêu, dầu điều

cach-lam-cha-trung-1

Cách làm chả trứng thịt hấp ăn cơm tấm

Bước 1: Sơ chế

Mộc nhĩ và miến sau khi ngâm nước cho mềm thì xả nước và để ráo. Sau đó xắt nhỏ mộc nhĩ và miến ra, bóc vỏ rồi băm nhỏ hành tím và rửa sạch hành lá, thái nhỏ.

Bước 2: Trộn hỗn hợp trứng thịt

Cho phần thịt đã băm nhỏ vào bát tô cùng với mộc nhĩ, miến, sau đó là 1 thìa cà phê muối, 1 thìa cà phê hạt nêm, 1/2 thìa cà phê tiêu và 1 thìa cà phê bột ngọt. Sau đó dùng 5 quả trứng gà trong đó 3 quả cho vào bát, 2 quả còn lại thì tách riêng chỉ cho lòng trắng vào bát, lòng đỏ thì để riêng ra bát con. Cuối cùng trộn đều các nguyên liệu trong bát tô lại rồi cho hành lá, hành tím vào để trộn chung.

cach-lam-cha-trung-2

Bước 3: Hấp chả trứng

Thoa một lớp dầu lên khuôn để chống dính sau đó cho hỗn hợp đã trộn đều ở trên vào khuôn và dàn đều. Cho khuôn vào nồi hấp trong khoảng từ 20-30 phút, cứ khoảng 5 phút hấp thì mở nắp và lau nước đọng trên nắp một lần để nước không bị nhỏ xuống.

Khuấy đều 2 lòng đỏ trứng còn lại với 2 thìa cà phê dầu điều, sau khoảng 20 phút hấp thì mở nắp đổ hỗn hợp lòng đỏ lên trên bề mặt, sau đó để hấp thêm khoảng 5 phút.

Cuối cùng, sau khi chín bạn chỉ cần bắc chả trứng hấp ra đĩa rồi cùng thưởng thức với cơm tấm thôi nào.

2. Cách làm chả trứng chay

Có rất nhiều biến thể của món chả trứng và một trong những món phổ biến nhất là món chả trứng chay. Thay vì sử dụng thịt và trứng như thông thường, bạn chỉ cần dùng các loại nguyên vật liệu như đậu phụ trắng, miến, đậu hũ ky, cùng các gia vị chay khác là có thể thành món chay ngon không kém gì món chả trứng truyền thống.

Nguyên liệu làm chả trứng chay

  • 2 bìa đậu hũ trắng
  • 350 gam đậu hũ ky
  • 50 gam mộc nhĩ
  • 50 gam miến
  • 5 thìa canh hạt nêm chay
  • 40 gam bột gạo
  • 10 ml nước
  • 30 gam bột năng
  • 20 gam hành ba rô
  • 70ml dầu điều

cach-lam-cha-trung-3

Cách làm chả trứng chay

Bước 1: Sơ chế

Ngâm mộc nhĩ và miến vào nước ấm, sau đó vớt ra rửa sạch. Mộc nhĩ băm nhuyễn, miến cắt nhỏ, cho đậu hũ trắng và tàu hũ ky vào nồi, bắc lên bếp luộc từ 7 đến 10 phút.

Bước 2: Chuẩn bị hỗn hợp chả trứng chay

Tiếp theo, chuẩn bị một chiếc túi lọc, cho đậu hũ ky vào, cho phần đậu phụ trắng vào, giữ chặt rồi bắt đầu ép lấy nước. Sau đó cho bã vào máy xay cùng với 30 gam bột gạo, 30 gam bột năng xay cho đến khi ta được hỗn hợp mịn thì tắt máy. Bột làm tương tự như trứng và giúp giữ các nguyên liệu và gia vị lại với nhau. Múc 1/2 chén hỗn hợp bột đậu hũ ra bát, phần này để tạo màu cho bề mặt của món chả trứng.

cach-lam-cha-trung-4

Bước 3: Hấp chả trứng chay

Sau khi các nguyên liệu quyện lại với nhau, đổ hỗn hợp chả trứng vào khuôn hoặc bát đã phết một lớp dầu mỏng. Cách này giúp món chả trứng hoàn thành xong có thể dễ dàng lấy ra mà không bị nát.

Dùng thìa tán dàn đều chả trứng rồi cho vào nồi hấp. Bạn không nên mở vung thường xuyên trong quá trình hấp 20 phút vì điều này sẽ khiến chả trứng chín không đều. Nếu lo ngại có nước trong chả trứng, sau khi hấp khoảng 10 phút, bạn có thể mở vung và nhanh chóng đậy nắp lại.

Trong thời gian chờ chả trứng chín, bạn dùng hỗn hợp đậu hũ xay và bột trộn với 10 gam bột gạo, dầu điều còn lại và 100ml nước. Sau khi hấp 20 phút, đổ hỗn hợp này lên trên rồi thoa đều lên bề mặt nhanh và đều. Hấp thêm 15 phút rồi dùng tăm xiên vào giữa xem chả trứng chay đã chín chưa.

Nếu xiên que không bị dính nguyên liệu, tức là chả trứng chay đã chín, lúc này bạn có thể tắt bếp, đợi cho bớt nóng rồi mới lấy chả trứng ra ngoài, cắt thành các miếng vừa ăn.

3. Cách làm chả trứng bằng nồi chiên không dầu nhanh chóng, tiện lợi

Cuối cùng, tôi sẽ hướng dẫn bạn cách làm chả trứng bằng nồi chiên không dầu siêu đơn giản, tiện lợi.

Nguyên liệu

  • 300 gam thịt ba chỉ heo xay
  • 6 quả trứng gà
  • 50 gam miến
  • 2 – 3 lá mộc nhĩ
  • 1 củ cà rốt
  • 1 củ hành tây
  • Vài nhánh hành lá
  • Các gia vị khác: hạt nêm, tiêu, muối, đường…

cach-lam-cha-trung-5

Cách làm chả trứng bằng nồi chiên không dầu

Bước 1: Sơ chế

Phần trứng gà, lấy 2 quả tách riêng lấy lòng đỏ, 2 lòng đỏ này cho vào bát con, đánh đều lên và thêm mắm, chút tiêu, hạt nêm và đường cho đậm đà, để riêng ra 1 chỗ.

Cạo vỏ cà rốt, băm nhỏ, hành tây lột vỏ và băm nhỏ tương tự như cà rốt. Mộc nhĩ và miến dong ngâm nước cho nở mềm ra rồi cắt chân nấm đi, thái sợi băm nhỏ, miến dùng kéo cắt nhuyễn. Hành lá cắt gốc đi, rửa sạch rồi băm nhuyễn.

Bước 2: Chuẩn bị hỗn hợp chả trứng

Sau khi đã sơ chế xong hết các nguyên liệu, bạn hãy cho thịt xay, miến, trứng, mộc nhĩ, hành tây, cà rốt vào trộn đều, nêm nếm gia vị sao cho vừa miệng ăn gồm đường, tiêu, muối, hạt nêm….

Để cách làm chả trứng bằng nồi chiên không dầu thành công, trứng khi ăn ngấm gia vị thì hãy ướp phần nguyên liệu trên trong 20 phút. Dùng màng bọc thực phẩm bọc lại phần nguyên liệu đó và ủ.

cach-lam-cha-trung-6

Bước 3: Sử dụng nồi chiên không dầu làm chả trứng

Sau 20 phút ướp, lúc này trứng đã hoàn toàn hòa quyện vào các gia vị rồi bạn múc hỗn hợp chả trứng này vào 1 hộp thủy tinh hoặc 1 bát sứ rồi bọc giấy bạc lên mặt để vào nồi chiên. Chú ý chỉ múc khoảng ¾ bát, không đổ quá đầy vào bán.

Trong lần chiên thứ nhất, bạn điều chỉnh nhiệt 200 độ, thời gian 20 phút. Khi nồi báo đã hoàn thành, bạn lấy chả trứng ra, đổ hỗn hợp lòng trứng đánh tan chuẩn bị từ trước lên bề mặt chả trứng vào cho vào nồi chiên không dầu trong chế độ 180 độ – 10 phút để trứng chín tới.

Để kiểm tra xem cách làm chả trứng bằng nồi chiên không dầu đã thành công hay chưa, bạn hãy dùng 1 cái tăm xiên và xiên vào chả trứng, nếu thấy tăm bị ướt và dính trứng thì có nghĩa là chưa chín, còn nếu tăm khô thì chả trứng đã chín rồi, lúc này chỉ cần lấy ra, cắt miếng vừa ăn và thưởng thức thôi.

Cách pha nước chấm dùng với chả trứng

Để món chả trứng thêm đậm đà, thơm ngon và hoàn thiện chúng ta không thể thiếu được một bát nước chấm ngon. Tôi sẽ mách bạn công thức pha nước chấm dùng với chả trứng ngay sau đây.

  • Nguyên liệu cần chuẩn bị: 1 thìa mắm, 1 thìa đường,1 thìa nước lọc, 1/2 thìa giấm ăn (hoặc nước cốt chanh), 3 tép tỏi, 1 quả ớt.

cach-lam-cha-trung-7

Cho tất cả các nguyên liệu đã chuẩn bị bên trên vào bát, khuấy đều cho đến khi đường tan hết rồi mới thêm tỏi ớt băm vào, một điều cần lưu ý cho tỏi ớt sau cùng thì chúng mới nổi lên trên mặt bát nước chấm nhé. Như vậy chúng ta mới có một bát nước chấm vừa ngon vừa đẹp.

Trên đây là 3 cách làm chả trứng mềm, tơi, ăn với cơm tấm siêu ngon, siêu đơn giản mà ai cũng có thể làm được. Chúc bạn và gia đình làm thành công và có thể thưởng thức món chả trứng thơm ngon, đậm vị này nhé!

Mai Anh

Mai Anh

Trên thị trường ngày càng có nhiều sản phẩm đa dạng về mẫu mã, tính năng để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, bởi vậy khó khăn của người tiêu dùng là lựa chọn cho mình một sản phẩm phù hợp và chất lượng. Mai Anh hi vọng qua những bài reviews, đánh giá, tổng hợp của mình trên Phongreviews sẽ giúp cho quý đọc giả lựa chọn được cho mình những sản phẩm ưng ý. Mai Anh và đội ngũ tác giả trên Phongreviews rất mong nhận được những ý kiến đóng góp của mọi người nhằm nâng cao chất lượng nội dung và ngày càng nhiều sản phẩm được đánh giá, reviews hơn nữa. Cảm ơn quý đọc giả đã ghé thăm.

We will be happy to hear your thoughts

Leave a reply

Phong Reviews
Logo
Enable registration in settings - general